Kỷ niệm 3 năm làm linh mục


Ngày mai mình sẽ tròn 3 năm trong đời sống linh mục. Chỉ là ba năm trên con đường phục vụ Thiên Chúa và tha nhân trong cương vị một linh mục truyền giáo, nhưng nhìn lại quảng đường ngắn ngủi này, mình cũng thấy rằng bản thân đã trải qua không ít thăng trầm trong cuộc sống. Không chỉ trong đời sống mục vụ mà còn đời sống riêng tư nữa.




Đời sống tu trì cũng dễ nhưng cũng rất khó. Dễ vì không phải lo cho miếng cơm manh áo của bản thân hoặc gia đình, dễ vì biết mình sẽ có nơi ăn nơi ở bất cứ mình đi đến đâu. Nhưng khó ở cái chỗ làm sao sống ơn gọi thật nghiêm túc không chỉ trong những biểu hiện bên ngoài mà trong những điều kín đáo nhất mà không ai thấy được. Khó vì lúc nào cũng phải chiến đấu với những cám dỗ đi ngược với các lời khấn mà mình đã tuyên thệ với Chúa. Khó vì sự sẵn sàng và nghị lực để đối phó với những cám dỗ ấy không phải lúc nào cũng có đủ. Khó vì cái lý trí nhiều khi rất giỏi trong việc bào chữa cho chính mình mà không chịu nhường chỗ cho một tấm lòng khiêm tốn biết nhìn nhận tội lỗi và thực lòng ăn năn xám hối.


Nhìn lại ba năm hỏi rằng mình có hạnh phúc không? Hạnh phúc thật đấy. Hạnh phúc với đời sống, với công việc, với sứ mệnh. Hạnh phúc với cái kinh nghiệm linh tinh gom nhặt được trong công việc truyền giáo. Hạnh phúc với những con người mình được gặp gỡ trong đời sống cho dù đó chỉ là một lời chào hoặc một cái "wai" mà người Thái thể hiện với nhau khi chào hỏi nhau. Hạnh phúc với cái ngôn ngữ mới mà mình nói được khi sống trên xứ sở này. Hạnh phúc với thật nhiều lời cầu nguyện mà mình nhận được từ gia đình, bạn bè, và người thân quen. Hạnh phúc với những món quà từ bao trái cây đến phong bì đựng tiền mà những người khác đã tặng cho mình chính vì mình là.....mình.


May thật. Cho dù mình vẫn là một con người sứt mẻ, chưa hoàn hảo trong ơn gọi thánh hiến, thế mà mình cũng vẫn còn lãnh nhận được rất nhiều hồng ân. Nhưng có lẻ không phải vì may mắn mà thực ra đó là lòng quảng đại vô bờ bến của Thiên Chúa đối với mình. May thật khi mình đã quyết định đi theo một Thiên Chúa như thế.


Nong Bua Lamphu, ngày 26.5.2009

No comments: