Tình huynh đệ


Tối hôm qua, tôi đi theo các cha Việt Nam trong dòng đến giáo xứ ở thành phố bên cạnh ăn tối với cha Th. và một số linh mục Việt Nam khác. Tất cả có khoảng 11 người. Cha triều có, cha dòng có. Có cha già, có cha trẻ, thậm chí còn có cha chịu chức sau tôi vài tháng nữa. Hóa ra tôi không phải là 'cha mới toanh' duy nhất, đó là cụm từ mà tôi đã nghe đi nghe lại không biết bao nhiêu lần thời gian vừa qua.


Bữa ăn có thịt gà nướng, thịt trừu nướng, tôm hấp, salad, bánh mì, và rượu chát. Có bánh sinh nhật cho cha T. nữa vì hôm qua rơi đúng vào ngày sinh nhật 50 của ngài. Bữa ăn rất nhẹ nhàng thoải mái. Đa số các cha ở đó tôi mới gặp lần đầu tiên, nhưng đều thấy giãn dị và vui vẻ. Cha H. già nhất, bị đau thận, nhưng liên tục nói hài làm mọi người cười ồ lên. Cha Q. cùng dòng với tôi, vẫn với cái phong cách xuề xoà trong chiếc áo thun và cái quần 'lững'. Cha Th. là chủ nhà nên liên tục loay hoay với những món ăn và thức uống để đãi khách cho chu đáo. Cha L., mơi chịu chức là người duy nhất xuất hiện trong bộ đồ đen, tuy nhiên, cổ trắng đã được kéo ra.


Ngồi quanh hai chiếc bàn kề lại với nhau, các cha nói chuyện hài, nói chuyện chính trị, nói chuyện mục vụ, nọi chuyện tục...mà thanh. Những giờ gặp gỡ với nhau như vậy thật là thoải mái và giá trị. Tôi biết các cha được giáo dân mời đi dự tiệc, hay đến nhà ăn cơm không ít. Nhưng xuất hiện trước giáo dân thì có những quy luật cử xử của nó, còn các anh em linh mục ngồi lại với nhau thì mang một tinh thần khác.


Các cha dòng sống trong cộng đoàn với các linh mục tu sĩ khác cũng may mắn vì không bị cô độc. Nhưng các cha triều, như cha Th., một mình quản lý giáo xứ, tự lo liệu từ việc ăn uống đến phần giặt dủ, chắc chắn những cuộc họp mặt như vậy thật là bổ ích cho đời sống tinh thần. Một bữa ăn ngon, kèm theo vài ly rượu, và những câu chuyện giãn dị là những cái rất là lý tưởng để xây dựng tình huynh đệ với nhau.


Epping, NSW ngày 21.11.2006

No comments: