Những con chim két trong vườn


Sáng nay thức dậy, tôi ra phòng ăn rót ly trà xanh uống thì thấy một đàn chim két đang chờ bên ngoài cửa sổ. Chúng nhìn rất thích mắt - mỏ màu cam, lông đầu màu tím, lông ở ức màu vàng, đỏ, và lông trên lưng và cánh thì xanh lá cây. Hằng ngày, dường như theo giờ ấn định, sáng, trưa, chiều, chúng tụ họp bên ngoài cửa sổ vào những giờ mà chúng biết trong phòng ăn thường có người để bố thí cho chúng những lát bánh mì. Các cha thầy ở đây đã quen đưa thức ăn cho những con chim két, và thậm chí con vẹt mào lấy khuôn viên nhà dòng làm nơi định cư, nên chúng biết rằng cửa ấy là một nơi có nguồn thức ăn đáng tin cậy.


Tiếng kêu của những con chim này không hay, nhưng thân hình thì đẹp, nên khi cho chúng ăn, tôi thích bẻ mì ra từng mảnh nhỏ để cho chúng ăn dần. Vả lại, như thế thì hạn chế tình trạng dành nhau khi một bầy chim phải bu lại xung quanh một lát bánh mì to. Con người khi tranh dành miếng ăn mà cũng xô xát nói gì đến động vật, mà việc sinh tồn là mục đích sống duy nhất của chúng.


Vừa nhìn các con chim két mổ vào miếng bánh mì, tôi thầm nghĩ:


- Tụi mày khôn thật. Tụi mày biết ở đây có người có lòng tốt, nên sáng, trưa, chiều, đến giờ ăn là tụi mày bu lại. Không ai dạy tụi mày điều này mà tụi mày vẫn tự suy ra mà làm không lỡ một bữa nào. Đi làm truyền giáo mà gặp được người dễ dãi như tụi mày thì khỏe biết mấy. Không cần phải đi đâu, cứ đến giờ là có người tới muốn tìm hiểu đạo và học hỏi vì biết ở đây có thứ nuôi dưỡng đời sống tâm linh. Nếu được như vậy, có lẽ bây giờ cả thế giới đều theo đạo Kitô giáo hết rồi. Mà không hiểu sao, con người ngày càng khôn ngoan, càng hiểu biết thì họ lại tránh nơi cung cấp cho họ 'dinh dưỡng' tinh thần. Nhà thờ ngày càng vắng giáo dân đi dự lễ. Đi tới mấy nhà thờ Tây, thấy loeo nghoeo mấy ông già bà già đi lễ Chúa Nhật mà phát rầu. Đúng là trơ trớ trêu, loài chim không biết suy nghĩ mà còn biết nơi nào có cái tốt để nuôi dưỡng nó, còn con người thì chìa cái tốt ra trơ trơ đó mà cứ từ chối không chịu nhận!


Epping, NSW ngày 18.11.2006

No comments: