Những người bạn....


Tối hôm qua, tôi gặp H. trên Yahoo Messenger. H. là một thanh niên đã từng nghiện ma túy tại Việt Nam. Từ năm 2002-2004, Hội dòng sai tôi về Việt Nam để thực tập, và trong thời gian làm mục vụ ở đây, tôi đã cộng tác với một chương trình cai nghiện ma túy theo phương pháp tâm linh. H. cũng tham gia vào chương trình với hy vọng có thể khắc phục được căn bệnh nghiện ngập của mình.

Thế nhưng đam mê ma túy thì quá mãnh liệt mà chương trình cũng như bản thân H. lại quá mềm yếu, không mang lại kết quả thấy rõ là H. bỏ được ma túy. Rời khỏi mái ấm của chương trình cách xa thành phố, H. trở về Sài Gòn và tiếp tục với thú vui như trước. Cũng may mắn cho H. là trong thời gian này, giấy tờ xuất cảnh đã hoàn tất, và H. đã sang Mỹ định cư với gia đình. Qua Mỹ, vì phải bươn ba với việc mưu sinh và vì không có ‘bạn hiền’ nên H. đã ngừng chơi ma túy. Gặp tôi trên mạng, H. vui vẻ chào:

- Chào cha. Lâu quá mới gặp cha lại.

- Ừ, dạo này có khỏe không?

- Dạ khỏe. Cha đang ở đâu vây?

- Mình đang ở úc. Vài tháng nữa sang Thái Lan.

- Wow! Vừa rồi về Việt Nam, cha có gặp anh em (trong chương trình cai nghiện) không?

- Có gặp vài lần. Có đến chỗ hậu cai dâng lễ mừng sinh nhật chương trình nữa.

- Đã quá ta! Nghe nói T. bị bắt rồi phải không cha?

- Ủa, ai nói? Vừa rồi về thấy nó còn đó mà.

- H. nghe and N. nói mới bị bắt hơn một tháng rồi. Không hiểu sao anh em mình về thành phố ai cũng rớt lại.

- Ừ, nghĩ tới cũng phát rầu. Có thằng K. bây giờ không có chơi vì nó đi bộ đội rồi. Nếu nó còn ở nhà thì…có lẽ cũng thế thôi. À, dạo này thằng V., nó có thêm đứa con nữa. Mà nó tốt lắm. Giờ có nhà riêng, còn bỏ hẳn bia rượu nữa. Nó mà nhậu thì chỉ làm cho vợ nó khổ.

Nói chuyện với nhau qua mạng, chúng tôi luyên thuyên hỏi nhau về tình hình của các anh em đã từng tham gia vào chương trình cai nghiện. Từ khi H. rời Việt Nam cách đây gần hai năm, H. đã bỏ ma túy hẳn. Nhưng nghiện ma túy là một căn bệnh có thể tái phát bất cứ lúc nào nếu mình sống buông thả. Một đời sống tâm linh, xã hội, và gia đình tốt là những yếu tố giúp người nghiện duy trì sự lành mạnh. Nếu thiếu sự quân bình thì nguy cơ trở lại với ma túy là hoàn toàn có thể, bất kể họ đã bỏ ma túy được bao lâu.

Đồng hành với các bạn trẻ nghiện heroin những năm qua, tôi thấy kết quả của công việc rất khiêm tốn. Nhưng nó đã mang lại cho tôi nhiều bài học giá trị trong đời sống cá nhân và mục vụ. Trong đó, tôi nhìn vào mỗi cá nhân không phải qua những gì bên ngoài, nhưng bằng chính bản thể mà Thiên Chúa đã dựng nên. Tôi cố không để cho những “nhãn hiệu” thường được gắn liền với ai đó ảnh hưởng đến cách tôi đối xử với họ. Và trên hết, tôi nhận ra rằng mình phải có niềm tin vào tiềm năng của con người, có thể vượt qua bất cứ hoàn cảnh xiềng xích nào nếu có sức mạnh phù trợ của Thiên Chúa và sự nâng đỡ, thông cảm của những người xung quanh.

Làm việc với người nghiện và chứng kiến sự yếu đuối của họ lại giúp tôi càng nhận ra những xu hướng ‘nghiện ngập’ trong chính bản thân tôi. Trong giới linh mục tu sĩ không thiếu những người nghiện rượu, nghiện quyền lực, nghiện tình dục, hay nghiện làm việc…. Cái nghiện nào cũng rất nguy hiểm, và nó có thể mang lại những hệ quả không kém phần tai hại hơn căn bệnh nghiện ma túy, đặc biệt nếu người nghiện chính là người có nhiều trách nhiệm quan trọng trong xã hội.

Epping, NSW ngày 20.11.2006

2 comments:

tuongminh said...

wow , cam on nhung loi chia se cua cha , o Viet nam co chuong trinh cai nghien do sao? con chua duoc nghe . A , cha chi giup con cach go dau tieng Viet trong blogspot di , con khong lam duoc .

Fr. Anthony Le Duc, SVD said...

cám ơn HTT đã để lại lời comment. Thực ra, mình rất kém trong vấn đề kỹ thuật. Mình chỉ biết cái đơn giản nhất thôi. Lý do gõ được tiếng Việt là vì trong máy có tải xuống phần mềm unikey để gõ. Còn nếu không có sẵn phần mềm này thì mình cũng không biết làm sao gõ được nữa. Nếu trong máy của HTT có phần mềm để đánh tiếng Việt bằng unicode, thì HTT kích hoạt nó và sử dụng nó để gõ nhé. Nếu HTT có muốn chia sẻ gì thì rất hoan nghênh nhé. - NT