Mùa cưới




Hôm nay mình đã hoàn tất xong việc tổ chức đám cưới cho Thành và Vân. Đó là cặp thứ ba tính từ thứ bảy tuần trước cho đến bây giờ. Tuần trước thì là cặp Nam-Thắm. Còn hôm qua là Thùy-Hiền. Hai cặp trước tổ chức tại Nong Bua Lamphu. Riêng cặp cuối cùng thì ở tỉnh Khon Kaen.

Hỏi việc làm ba đám cưới trong vòng một tuần có gì đặc biệt không? Trên nguyên tắc thì không, tại vì nghe nói đâu ở Việt Nam có cả chục cặp đám cưới cùng một lúc. Có khi số cặp lên đến vài chục nữa là khác. Riêng mình ba cặp thì chẳng có gì đáng nói.

Thế mà ở đây có điều đáng nói. Đó là để có được ba lễ hôn phối này không phải là chuyện đơn giản. Ba cặp đang làm việc tại ba tỉnh khác nhau. Thùy-Hiền ở Nong Bua Lamphu. Nam-Thắm ở huyện Kumpawapi, tỉnh Udon Thani. Thành-Vân thì ở tỉnh Khon Kaen. Gần bốn tháng qua, ba cặp này phải đến nhà thờ của mình để học giáo lý hôn phối mỗi tuần một lần. Thành-Vân phải đi xe đò 115km mới đến NBL. Nam-Thắm ở cách NBL chỉ 85km, nhưng phải đi hai chuyến xe đò mới đến được NBL. Chỉ cặp Thùy-Hiền là khỏe nhất vì ở cách nhà thờ chỉ 2km. Trong ba cặp này thì có hai bạn ngoài học giáo lý hôn nhân còn phải học giáo lý tân tòng nữa nên việc học giáo lý cho họ cả thảy là 7-9 tháng.

Cuối cùng thì sự cố gắng của các bạn đã mang lại kết quả tốt khi mọi người đã hiểu được nhiều hơn về ơn gọi Kitô hữu cũng như ơn gọi đời sống hôn nhân, giúp họ sẵn sàng lãnh nhận bí tích hôn phối. Ba cặp có ba Thánh lễ được tổ chức riêng biệt. Mỗi lễ có ba cha đồng tế, đó là mình, cha Tuấn, và cha Vinh. Thánh lễ diễn ra trang trọng với đầy đủ các nghi thức, cộng thêm một số nghi thức đặc biệt như thắp nến và dâng hoa cho Đức Mẹ mà ở Việt Nam không có làm. Các bạn thực hành bí tích hôn phối rất nghiêm túc với rất ít vấp lỗi. Đó là khi chuẩn bị nghi thức cho các bạn, mình đã nhấn mạnh nhiều lần đến việc mọi người phải nghiêm trang, không được có những cữ chỉ thiếu trang nghiêm như cười khi nói lời thề hứa. Điều này mình đã chứng kiến rất nhiều ở những đôi bạn trẻ khác và luôn làm cho mình khó chịu. Vì thế khi mình là người hướng dẫn và cử hành bí tích, mình đã cảnh cáo các bạn rằng: - Nếu đứa nào cười hoặc tỏ ra không nghiêm trang, cha sẽ ngưng nghi thức ngay lập tức. Vì thế bọn nó rất cố gắng để làm như mình đã chỉ bảo.


Vài trò của mình không chỉ ngừng ở việc dạy giáo lý hôn nhân, rồi cử hành Thánh lễ hôn phối cho các bạn. Mình còn lại là M.C. cho buổi tiệc cưới để giới thiệu các nhân vật, cũng như dẫn chương trình cho vui nhộn. Các bạn còn xin được hát karaoke và nhảy nhạc sàn. Thế là mình đáp ứng luôn cả nhu cầu đó bằng cách làm DJ cho buổi liên hoan của họ. May là trong máy vi tích của mình có đầy đủ chương trình karaoke 6 số cũng như nhiều bản nhạc sàn cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Trước đây, mình cũng đã có kinh nghiệm phục vụ nhạc dance cho các buổi tiệc trong đám bạn bè, ca đoàn, nên việc làm DJ cho các bạn trẻ cũng không mấy khó khăn. Có nhạc sàn thì tụi nó vui hẳn lên. Và có mình kiểm soát tình hình thì tụi nó lúc nào cũng vui trong khuôn khổ, không đi quá mức và không có những điều không hay xảy ra.

Tối này trên đường về từ Khon Kaen, thằng Thắng nói rằng, có lẽ chưa bao giờ thấy linh mục nào vừa là chủ tế Thánh lễ hôn phối, vừa là M.C. cho tiệc, và còn là DJ nữa. Mình không ngần ngại làm những điều này cho các bạn trẻ. Bọn nó rất thiệt thòi khi phải tổ chức lễ cưới ở một nơi xa xôi gia đình và họ hàng. Vì thế mình tìm cách đền bù sự mất mát đó cho các bạn bằng cách tổ chức một Thánh lễ thật nghiêm trang và ý nghĩa, và giúp tụi nó bằng cách nào có thể, ngay cả phải đóng vai trò DJ trong buổi tiệc để mang lại niềm phấn khởi cho mọi người.

No comments: