Mùa trông chờ, mùa yêu thương

Bây giờ ở miền bắc Việt Nam thì đã trải qua những ngày giá rét và sương mù. Ở Mỹ nhiều nơi đã có tuyết. Cách đây mấy hôm có hai vợ chồng đến thăm trung tâm từ Chicago. Họ nói ở Chicago bây giờ lạnh lắm. Mình đã từng ở Chicago nhiều năm nên không cần giải thích cũng hiểu được cảm giác rét buốt tận xương thịt đó như thế nào. Ở vùng đông bắc Thái Lan nơi mình đang sống thì cũng có mùa đông. Không có tuyết hoặc sương mù nhưng cũng có những ngày lạnh phải mặc áo ấm, đặc biệt là vào buổi sáng và tối. Nhưng cái mùa động đó thì chưa thấy đâu cả. Những ngày qua trời vẫn nắng nóng vào ban ngày, chỉ có hơi mát vào ban đêm.

Tuy nhiên sáng nay thức dậy, vén màn nhìn ra cửa sổ thì lần đầu tiên có cảm giác mùa đông sắp đến. Trời âm u với một lớp mây xám bao phủ cả bầu trời. Nhìn xa xa thấy mờ mờ như có sương. Cảm giác bước vào mùa đông thấy thích vì nó mang lại cho mình bao nhiêu cảm súc về Giáng Sinh, một thời gian mà con người thích tìm đến nhau với những tình cảm chân thật và những chia sẻ với nhau cả vật chất lẫn tinh thần.

Ở đây nhóm Hy Vọng, nhóm các bạn trẻ Việt Nam đang làm một công việc thật có ý nghĩa để giúp đỡ một thành viên trong nhóm vừa gặp rủi ro. Gi. là một thành viên của nhóm, cũng là người có tuổi hơn các thành viên khác. Tuần này, Gi. về Việt Nam để thăm gia đình trong dịp em trai đám cưới. Nó mang trong người một số tiền để giúp cho gia đình, tất cả những gì đã dành giụm được trong thời gian làm việc vất vả tại một trường học trong tỉnh NBL. Ngoài tiền của mình, Gi. còn mang theo tiền của bạn bè đã gởi nhờ chuyển, tổng cộng khoảng 40 triệu đồng. Nhưng không may, khi qua cửa khẩu Cầu Treo tại Hà Tỉnh, hải quan bắt mọi người phải bỏ túi sách qua máy kiểm soát. Vì hành lý nhiều và có nhiều người một lúc nên thiếu trật tự. Hành lý của Gi. bị quăng lung tung nên nó chạy thu gom mà quên túi quan trọng nhất, đó là tụi tiền. Khi sực nhớ tìm túi tiền thì không còn nữa. Khỏi phải nói thì mất một số tiền lơn như vậy làm cho nó mất tinh thần thật nhiều, và không còn hứng thú gì với việc đám cưới em trai nữa vì cũng không có gì để giúp cho gia đình trong dịp quan trọng này. Không chỉ thế mà bây giờ còn mắc nợ người khác nữa vì đã làm cho tiền của họ bị mất.

Khi nhận được tin về Gi. thì các bạn trong nhóm HV đã quyết định làm một điều gì đó để giúp đỡ. Và cuối cùng thì quyết định sẽ tổ chức một cuộc bốc thăm trúng thưởng. Giải thưởng là một chiếc điện thoại di động và máy nghe nhạc. Mình sẽ bỏ số tiền vốn ra để mua giải thưởng, nhưng việc bán vé thì các bạn phải cố gắng làm để có một số tiền đáng kể giúp đỡ cho bạn mình. Mọi người đồng ý. Thế là hôm qua, mình đã đi mua giải thưởng tại hai tiệm trong phố. Vì quen biết chủ tiệm nên cũng được giảm giá. Chiều về, mình làm vé bốc thăm tổng cộng 750 tờ, với mỗi tờ là 20 baht. Nếu bán hết 750 tờ vé bốc thăm thì sẽ có được 15,000 baht (10 triệu). Số tiền nầy sẽ trạo lại cho Gi. để giúp cho nó trả nợ.

Các bạn trong nhóm HV tỏ ra vui vẻ với việc bán vé bốc thăm mặc dầu hiện nay, nhà thờ mình đang gây quỷ để lo chi phí xây tượng đài Đức Mẹ trước nhà thờ và cần một số tiền khá nhiều. Cách gây quỷ cũng là bằng cách bán vé bốc thăm, và sẽ bốc thăm vào đêm 24, sau lễ Vọng Giáng Sinh.  Các bạn trẻ Việt Nam cũng phải đóng góp trong việc bán vé. Nhiều bạn đã bán được một ít, nhưng nhiều bạn vẫn bán chưa xong. Thế mà bây giờ phải bán thêm vé nữa để giúp đỡ thành viên trong nhóm. Tuy nhiên, việc gì khó mới có ý nghĩa, và điều các bạn đang làm rất có ý nghĩa, đặc biệt trong thời gian này khi mọi người đang chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa. Việc chuẩn bị là gì nếu không phải là mở rộng tâm hồn ra, bước ra khỏi chính mình để sống một đời sống cởi mở hơn, rộng lương hơn và nhân ái hơn. Những ngày này, các bạn đang làm sao để trang trí nhà thờ và tập hát để hát trong lễ, nhưng những thứ bên ngoài đó chỉ làm cho ngày lễ thêm phần hoành tráng và vui nhộn. Nếu không có những hành động bên trong thì ngày lễ với tất cả sự hoành tráng cũng sẽ trôi qua mà không có một cái gì tồn đọng trong lòng của các bạn. Hy vọng rằng sinh hoạt năm nay sẽ giúp cho các bạn cảm nhận được ý nghĩa thực sự của lễ mừng Chúa giáng trần.

Nong Bua Lamphu, ngày 7.12.2012

No comments: