Tinh thần Noel

Sắp Noel rồi mà chưa có được cái không khí mùa đông. Ban ngày trời vẫn nắng chang chang, chỉ có cái không oi bức. Nhiệt độ ban đêm thì mát hơn nhiều. Lý do mình biết nó mát hơn là ban đêm mình chỉ cần bật một cái quạt thay vì hai. Thường thì mình mở hai cái quạt, một cái quạt trần và một cái quạt đứng. Cái quạt trần có chức năng làm cho phòng mát. Cái quạt đứng, đặt bên cạnh giường, quay vào trong người mình, không xoay, nhưng tránh phần mặt, nó có chức năng không cho muổi bay vào cắn. Không có cái quạt đứng thì nguy cơ bị muổi cắn và phải gãi suốt đêm là rất cao. Nhưng bây giờ thời tiết mát hơn vào ban đêm nên mình chỉ bật một cái cũng thấy dễ chịu rồi.

Tuần này bọn giới trẻ đang chuẩn bị làm nốt những ngôi sao để treo trước hàng rào nhà thờ. Xong phần đó là xem như là xong việc trang trí bên ngoài. Phần bên trong thì thầy Damien đã đồng ý đảm nhận. Năm nào thầy cũng làm việc này, và thầy làm rất tốt. Năm này mình cũng nhờ thầy thêm một lẫn nữa.  




Không biết năm này sẽ có bao nhiêu người đến tham dự lễ Noel. Nhưng ít hay nhiều gì thì cũng phải làm cho tốt. Mình trang trí nhà thờ trước tiên là tạo nên không khí lễ hội cho giáo dân, đặc biệt là các bạn trẻ và các em thiếu nhi. Ngoài ra, mình cũng muốn tạo nên sự phấn khởi cho chính mình. Từ ngày mình đến đây, ở trong môi trường mà ngày lễ Noel không được mấy ai quan tâm đến, mình đã khẳng định rằng, chính mình phải chủ động trong việc tạo nên không khí và cảm giác Noel cho chính bản thân mình trước. Không ai làm điều đó cho mình được. Và nếu mình không thể tự làm điều đó cho bản thân thì làm sao có thể giúp cho người khác cảm nhận ý nghĩa của ngày Noel? Mình không thích bị động, chờ người khác đến làm cho mình vui. Mình cũng không thích ngồi không để hoài niệm về những ngày trong quá khứ khi còn được đón Noel ở một đất nước mà mùa Noel là thời gian nhộn nhịp nhất trong năm. Vì thế dù sống và làm việc trên một đất nước Phật giáo, mình vẫn cảm thấy rất phấn khởi khi mùa Giáng Sinh đến. Năm này cũng thế, mình cảm thấy rất vui. Thiên Chúa nhập thể làm người vì yêu thương nhân loại. Tại sao lại không vui được nhỉ? 

Nong Bua Lamphu, ngày 17.12.2012

No comments: