Lại bị bắt

Các bạn trẻ Việt Nam tổ chức liên hoan mừng Noel 2012 
Sáng hôm nay thằng Thắng vừa đi chợ về thì gõ cửa phòng mình nói: - Cha ơi, ngoại chợ bị bắt bốn đứa?

- Những đừa nào? - Mình hỏi.

- Thắng Tính, thằng Hiếu, Anh Thùy, và con Huyền. - Nó trả lời.

- Còn mấy đứa kia thì sao?

- Tụi nọ chạy thoát.

Một lát sau đó thì mình thấy các bạn trẻ lần lượt đưa nhau lên nhà thờ để trốn, đặc biệt là những đứa làm việc ở quán ăn và trường học, là hai nơi mà cảnh sát có dự định sẽ đến để bắt lao động bất hợp pháp ngày hôm nay. Cũng may là khi ngồi trong xe cảnh sát, ông chủ của thằng Tính (cũng bị bắt đưa lên đồn) liếc nhìn thấy danh sách những nơi cảnh sát sẽ đi, nên nói cho thằng Tính biết. Thế là nó gọi điện thoại đến trường để cảnh báo cho những đứa khác biết để chạy trốn.

Thằng Thắng nói với mình là mới hôm qua thằng Hòe nói với con là mấy ngày hôm nay có cảnh sát cứ đến dòm ngó ở chợ như đang thu thập thông tin. Thằng Hòe cũng có nói lại cho những đứa khác biết. Nhưng ai nấy đều hơi chủ quan vì nghĩ rằng những chủ thuê đã bao cảnh sát rồi. Ai ngờ ở đây có vài loại cảnh sát, và cảnh sát mà bỏ tiền ra bao không phải là loại mà đến lùng bắt ngày hôm nay.

Chiến dịch bắt lao động Việt Nam lần này có sự trùng hợp với tháng trước, đó là trong thời điểm mà nhà thờ đang chuẩn bị lễ lớn. Tháng 11 thì nhà thờ mừng lễ 50 năm khấn dòng của thầy Damien, còn lần này thì là lễ Giáng Sinh. Lần trước do bị lùng bắt mà một vài đứa không thể tham dự được vì bị trục xuất khỏi Thái Lan. Nhưng ngược lại có vài ngày bọn nó không dám đi làm nên lên nhà thờ để dọn dẹp và làm tổng vệ sinh khuôn viên thật chu đáo.

Lần này thì chiến dịch bắt lao động Việt Nam chỉ diễn ra vài ngày trước lễ Giáng Sinh. Mặc dầu việc trang trí Noel cũng như đã gần xong, nhưng cũng có một vài chút việc phải làm. Thế là sáng nay, các bạn trẻ Việt Nam đến nhà thờ và làm tổng vệ sinh thêm một lần nữa để chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh.

Đối với bốn đưa bị bắt thì cảnh sát đã cho "tại ngoại" nhưng hộ chiếu thì bị giữ lại, và chờ đợi quyết định của tòa án hoặc là cơ quan cảnh sát (mình chưa rõ). Nhưng khả năng sẽ bị trục xuất khỏi Thái Lan thì cao. Tuy nhiên trong cái xui cũng có cái hên, đó là các bạn không phải ở trong đồn/tù để chờ mà được cho về và sẽ được đón lễ Giáng Sinh tại nhà thờ chứ không phải nơi tạm giam. Mọi người đang hy vọng là cảnh sát sẽ không quá khó khăn và sẽ cho phép tụi nó được đón Giáng Sinh trước khi bị trục xuất. Cảnh sát ở NBL thì rất dễ chịu. Thật ra họ chỉ làm theo lệnh từ cấp trên, chứ họ rất vui vẻ và tốt với các bạn trẻ Việt Nam khi bắt đưa về đồn.

Thế là sau dịp Giáng Sinh này, số lượng các bạn trẻ Việt Nam tại NBL sẽ giảm mạnh vì không có việc làm. Ở NBL thì việc làm rất hạn chế vì chỉ là một tỉnh nhỏ. Nhưng nếu ngoài chợ trở nên khó khăn thì cũng không biết đi kiếm việc ở đâu, đặc biệt là khi tiền công ở ngoài chợ tương đối tốt hơn ở các quan ăn và trường học. Với lại sắp đến Tết rồi nên tụi nó cũng luôn tiện mà ra về. Mình sắp rời NBL, tụi nó luôn tiện cũng đi. Tuy nhiên mình cũng hy vọng rằng sẽ có những người ở lại và tiếp tục tham gia các sinh hoạt của giáo xứ ở đây. Sự hiện diện của các bạn trẻ Việt Nam tại giáo xứ làm cho đời sống sống động, trẻ trung và đa dạng hơn. Nó giúp cho giáo xứ nhỏ bé ở đây trở nên một cộng đồng quốc tế, rất phù hợp với tinh thần ASEAN mà mọi người đang hướng tới.

Nong Bua Lamphu, ngày 21.12.2012

No comments: