Một cuộc hội ngộ đặc biệt

Hôm nay nhà thờ nhỏ bé của mình là địa điểm cho một thánh lễ khá hoành tráng có ĐGM giáo phận và gần 20 linh mục đến tha dự. Đó là thánh lễ bế mạc tuần họp của các cha/thầy dòng SVD đến từ các nước Á Châu - Thái Bình Dương đang phụ trách công việc công lý và hòa bình của hội dòng. Tuần qua các ngài đã tụ họp ở NBL để hội thảo và trao đổi về công việc của các ngài.

Hôm nay là ngày cuối cùng. Thánh lễ bế mạc diễn ra tại nhà thờ của mình, có sự hiện diện của ĐGM Joseph Luuchai, ĐGM giáo phận Udon Thani chủ tế trong thánh lễ. Ngoài ra có đại diện của hội dòng đến từ Roma cũng như cha giám tỉnh dòng đến từ Úc. Trong thánh lễ có một số giáo dân, cũng như khách mời và giới trẻ đến tham dự và giúp trong buổi tiệc sau thánh lễ.

Thánh lễ được cử hành hoàn toàn bằng tiếng Anh và các bài hát cũng bằng tiếng Anh. Mình có cho các bạn trẻ tập trước để hát được trong thánh lễ. Ngoài ra còn có một số bài tiếng Thái. Có lẽ mục đáng chú ý nhất trong thánh lễ là lúc các cha đến từ các nước lên dâng lời nguyện giáo dân bằng ngôn ngữ nơi mình đang làm việc. Có cha người Châu Phi mà lại nói tiếng Hoa.

Sau thánh lễ có bữa tiệc tại nhà sinh hoạt của giáo xứ. Tiệc dành cho khách mời chỉ khoảng 60 người rất ấm cúng và vui vẻ. Trong bữa tiệc giới trẻ lên trình diễn những màn múa truyền thống để giúp vui cho khách.

Không khí trong bữa tiệc giản dị nhưng đầy tình người. Các bạn trẻ hăng say phục vụ thức uống cho khách. Các cha các thầy đều tỏ ra rất ấn tượng với phong cách chào đón thân thiện trong giáo xứ. Chính các cha cũng đã để lại ấn tượng tốt cho người địa phương. Thồn, người bạn trẻ Thái nói rằng: Hình như tính chất của các cha/thầy dòng SVD là đơn sơ và thân thiện.

Khi ra về nhiều người đã đến cám ơn mình vì bữa tiệc đã được tổ chức một cách chu đáo. Bề trên từ Úc nói với mình: Đây là một kết thúc rất tốt đẹp cho những ngày họp vừa qua. Thầy Jay, người chịu trách nhiệm tổ chức nói với mình rằng: - Thầy chỉ nghĩ là sẽ có thánh lễ và bữa cơm giản dị, không ngờ có sự tổ chức long trọng như thế này.

Các bạn trẻ cũng đã tỏ ra rất phấn khởi khi chứng kiến phong cách thân thiện và vui vẻ của các cha và ĐGM. Ngài đã tỏ ra vô cùng hòa nhả và hòa đồng với những người anh em trong dòng cũng như các giáo dân. Mình tin rằng ĐGM Luuchai sẽ trở nên một vì giám mục mà có rất nhiều người yêu quý vì ngài là một con người đơn sơ, hiền hòa, và khiêm nhường.

Giờ này đã gần 10h. Mình hơi mệt nên đi nghĩ trước. Các bạn trẻ VN đang "nhâm nhi" ngoài sân nhà thờ vì có một số thức ăn còn lại. Ngày mai mình sẽ đưa bà Renee đi dã ngoại với một số bạn trẻ. Sinh hoạt ở giáo xứ mình hình như ngày càng phong phú.

Nong Bua Lamphu, ngày 30.4.2010

No comments: