Lễ hội nước đến giữa cơn nóng dài

Cơn nóng mấy tuần qua dường như chưa có phần thuyên giảm. Hôm qua trời có vẻ như còn nóng hơn mọi ngày. Buổi tối mình đi chơi thể thao và bơi với một số bạn trẻ Việt Nam. Chạy xe máy về nhà lúc 9h tối mà cái nóng vẫn bao vây mọi không gian. Chạy xe máy ngoài đường mà hơi nóng cứ đập vào mặt như như những lát dao vô hình. Đó là ban đêm. Còn ban ngày thì còn ghê gớm hơn nữa. Ai cũng nói năm này nóng hơn mọi khi. Mình vẫn nhớ năm trước vào dịp mừng lễ hội Nước Songkran thì đã có những cơn mưa lớn làm cho nơi cắm trại giới trẻ trông thật thiên nhiên và xanh tốt. Nhưng năm nay chỉ còn hai ngày nữa là cắm trại mà chưa thấy bất cứ một giọt nước nào nói chi là một cơn mưa nhẹ.

Trời nóng bức nên năm nay người ta bắt đầu chơi Songkran sớm hơn. Người đi trên đường có lẽ ai cũng mong cho mình bị những người đứng hai bên đường tạt nước để cho nhiệt độ trong người dịu xuống. Chúa Nhật vừa rội nhóm giới trẻ nhà thờ sau lễ đã đứng trước nhà thờ để chơi nước. Có đứa đứng tạt nước người ta tới 4 giờ đồng hồ. Ham vui nên quên nóng. Tối về thì đứa nào cũng than vì bị cháy da và rát.

Hôm nay thì lễ hội Songkran mới chính thức bắt đầu. Người Thái cũng mừng Tết truyền thống 3 ngày, nhưng không khí "Tết" ở đây không giống như cái Tết của người Việt Nam. Ở đây vì được nghỉ dài nên người ta cũng đua nhau về quê "ăn Tết". Trong thành phố Bangkok số xe cộ và dân số giảm hắn. Các tuyến xe đò đi tỉnh chật kín người. Cũng thế nhưng không thấy có gì là nao nức đối với người Thái. Cái không khi nhộn nhịp trông chờ ngày Tết đến dường như không có. Cũng không thấy người ta trang trí nhà cửa hoặc đường xá gì để tạo nên không khí Tết. Chỉ có một điều khác thường là đi đâu cũng thấy người ta mở nhạc thật to và tìm cách tạt nước nhau. Người đứng hai bên đường để tạt nước. Người thì đi lại trên xe pick up truck để tạt nước.

Chiều nay các bạn trẻ Việt Nam cũng sẽ đi chơi nhưng có lẽ mình sẽ không tham gia. Mình không mấy hứng thú với sinh hoạt này. Vả lại sợ tạt nước rồi bị cảm thì không làm việc được. Chỉ hai ngày nữa là đến ngày cắm trại giới trẻ nên bị bệnh thì nguy.

Vì thế mình toại nguyện với việc trốn vào phòng ngủ, bật máy lạnh lên để trốn cơn nóng. Còn tạt nước thì để cho bọn trẻ chơi thì tốt hơn.

Nong Bua Lamphu, ngày 12.4.2010

No comments: