Bangkok hỗn lọan


Tuần qua mình ở Bangkok và đã chứng kiến tận mắt tình trạng hổn loạn đang xảy ra trong khu vực trung tâm thành phố, đặc biệt xung quanh công viên Lumpini là công viên lớn nhất thành phố Bangkok.

Mình đến Bangkok từ chiều Chúa Nhật do mình được nhờ đi làm lễ cưới cho hai đôi người Việt, một đôi vào Chúa Nhật một đôi vào chiều thứ sáu. Và trong những ngày giữa đó thì mình đã làm những việc khác như gặp người quen, liên lạc với một số người để giúp mình trong công tác mục vụ, và những việc linh tinh khác mà mình có thể làm được trong thời gian lưu lại Bangkok.

Nói chung sáu ngày qua mình đã làm được rất nhiều việc bổ ích và đã tận dụng thời gian mình có, mặc dầu việc đi lại nhiều khi đã bị ảnh hưởng do tình hình bất ổn đang xảy ra tại Bangkok. Đêm đầu tiên ở đây mình nghỉ tại nhà khách Tin Lành Bangkok và đã chứng kiến tòa nhà đậu xe đối diện với khách sạn bây giờ không còn dùng cho việc gởi xe nữa mà là nơi ăn ngủ của binh linh đến thành phố Bangkok để canh gác các đường phố.

Tối thứ 5 khi mình và một người bạn ngồi taxi để đi ăn tối, vừa đi qua ngã tư đường Withayu thì chứng kiến sự hổn loạn đang xảy ra mặc dầu mình không biết thực hư của sự việc như thế nào. Sau đó thì Phong, một bạn trẻ Việt Nam gọi tới báo cho mình biết là trong khu vực đó có sự cố bắn nhau và đã có người bị thiệt mạng. Tối về phòng nghỉ xem tin tức thì mới biết một trong những người bị trúng đạn là ông Se Deng, một trong những lãnh đạo của phe áo đỏ.

Hôm qua mình phải đi Minhburi vào giờ trưa để làm lễ cưới. Minburi là một quận nằm ven thành phố. Nhưng để thoát ra khỏi khu vực đường Sathorn đã mất hết một khoảng thời gian rất lâu vì những còn đường chính như Sathorn và Praram 4 đã bị đóng. Bao nhiêu xe cộ lủi vào những con đường hẻm chật nít, và cuối cùng thì chẳng có ai được đi đâu cả. May là tài xế taxi kiếm được một con hẻm nhỏ không có nhiều xe để cho mình trốn thoát cải cảnh xếp hàng dài giẳng mà chỉ có nhúc nhít đôi chút.

Hơn hai giờ đồng hồ sau mình cũng đã đến Minburi để kịp làm đám cưới cho hai bạn trẻ từ Việt Nam đang lao động tại Thái Lan. Tình trạng của đôi vợ chồng trẻ cưới nhau vào ngày Chúa Nhật cũng thế. Mặc dầu đang lao động cực nhọc và bất hợp pháp tại Bangkok, nhưng trong hoàn cảnh nào thì người ta cũng có thể yêu đương và việc hiển nhiên là lấy nhau làm vợ làm chồng. Tiệc cưới của họ cũng rất giản dị. Một cặp thì tổ chức tại một quán nhậu/karaoke, nơi mà họ là nhân viên phục vụ. Cặp thứ hai thì tổ chức tại một nhà hàng tương đối sang trọng hơn, nhưng không phải là bao nguyên nhà hàng mà chỉ đặt bàn ở ngoài sân ờ bờ hồ khá đẹp và lãng mạn. Trong nhà hàng này cũng có một bạn trẻ đang làm việc trong bãi đậu xe.

Lễ cưới không được long trọng nhưng cũng có những nét hay. Có lẽ chỉ ở Thái Lan các bạn trẻ mới có thể có một đám cưới mà "ca đoàn" hát chính là các seour dòng Mân Côi và các thầy Dòng Chúa Cứu Thế đang tu học tại Bangkok. Rồi cũng có những người bạn mặc dầu bận rộn mưu sinh nhưng cũng hy sinh thời giờ để đến tham dự lễ cưới và tiệc mừng.

Thành phố Bangkok những ngày nay thật kỳ lạ. Có những nơi thì đời sống người ta vẫn tiếp diễn không mấy thay đổi. Người ta vẫn đi lại, vẫn làm việc, vẫn đi chơi. Nhưng cũng có nhiều nơi mà sự hiện diện của binh lính và cảnh sát làm cho không khí ở đó rất căng thẳng. Quả thật mình không ngờ công viên cây xanh thật đẹp và thơ mộng ở trung tâm thành phố, nơi mình đã từng đi chạy bộ và đi dạo bây giờ trở nên như một chiến trường, nơi đã xảy ra những vụ bắn nhau đến chết người.

Mình cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi đã trở lại NBL. Dù sao đi nữa thì ở đây vẫn an toàn, không bận tâm khi phải đi lại. Leo lên xe không cần phải cân nhắc nên đi đường nào và tránh đường nào. Đó là ưu điểm của việc sống và làm việc ở một nơi đơn sơ nhỏ bé mà không có nhiều người biết hoặc quan tâm đến.

Nong Bua Lamphu, ngày 15.5.2010

1 comment:

Anonymous said...

phai di den nhung noi nhu vay, moi cam nhan duoc minh hanh phuc biet bao dung khong cha. cau mong su binh an cho nhung noi dang chien tranh.