Thời tiết thay đổi


Thời tiết ở đây ngày càng nóng dần. Khoảng 10 giờ sáng trở đi thì bắt đầu cảm thấy khó chịu. Phòng của mình ở lầu hai thì lại càng nóng hơn. Đến tầm 1 giờ chiều thì độ nóng ở mức độ cao nhất. Mình có thói quen mỗi ngày phải ngủ trưa khoảng 1 giờ đồng hồ. Nhưng mấy ngày qua không ngủ được vì nóng quá chịu không nổi. Cái máy lạnh kiểu đời xưa được gắn trong phòng đã bị hư từ lúc nào không hay. Cách đây mấy hôm mình mở ra thì sau một lúc thấy nước chảy từ trong máy ra sàn nhà. Mình có báo cho cha xứ hay nhưng ngài chưa có giờ kêu người tới xem. Cái máy quạt thì cũng có triệu chứng bất thường. Khi mới đến đây cách đây hơn hai tháng, bật lên thấy nó chạy rất mạnh, nhưng lại có tiếng kêu sột sột rất khó nghe. Từ tuần qua, tiếng kêu này không còn nữa, chạy rất êm, nhưng lại….rất chậm. Buổi trưa có nằm được một lúc cũng nhờ có chiếc chiếu mây mà một người giáo dân mua tặng mình từ tháng trước nên nằm cũng đỡ nóng. 

Từ ngày có chiếc chiếu mây này thì mình đã lấy cái nệm đặt qua một bên, trải vài lớp mền trên giường cho có độ mềm, rồi trải chiếu mây lên ngủ. Ngủ giường cứng thấy đỡ đau lưng hơn trước. Những năm ở trong dòng, mình nằm trên nhiều cái nệm cũ, lỏm chỗ này, nhô chỗ kia nên triệu chứng mỏi lưng mỗi khi ngủ dậy thường xuyên xảy ra. Giờ đây, mình quyết định không nằm nệm mềm nữa. Nằmg giường cứng mà thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Đây là những tháng đầu tiên mình sống ở vùng này nên cũng chưa biết rõ thời tiết của từng tháng như thế nào. Mà nghe đâu tháng tư và tháng năm rất nóng. Ở Thái Lan thường học sinh nghỉ học từ tháng 3 đến tháng 5, coi như là mùa hè ở đây. Vùng này mùa nóng rất khô khan nên những cánh đồng đều được để trống. Người ta nói không đủ nước để trồng lúa nên phải để vậy. Chỉ có những nơi gần sông Mekong thì người ta trồng hai mùa lúa vì ở đó có nguồn nước đầy đủ.

Bây giờ tháng ba đã thấy nóng lắm rồi. Nhưng mấy ngày qua, tối nào cũng có những trận mưa giông. Tối nay, trời bắt đầu có tiếng sấm cách đây 10 phút dẫn đến một trận mưa nặng hạt đang ào xuống, và cái nóng dường như đã tan biến hẳn. Mình cũng không biết đây là cơn mưa bình thường đối với xứ này hay không. Năm này ở đâu cũng có thời tiết kỳ lạ.

Hôm nay là tối thứ tư của Tuần Thánh rồi mà không khí ở nhà thờ chánh tòa không khác thường là bao. Lúc sáng ĐGM làm lễ làm phép dầu, có tất cả các linh mục và một số tu sĩ trong giáo phận đến tham dự. Thánh lễ cũng có giáo dân tham dự, nhưng không bao nhiêu. Mình cứ nghĩ trong đầu, nếu là ở Việt Nam hay ở Mỹ trong lúc này thì một thánh lễ với ĐGM và nhiều linh mục như thế thì nhà thờ sẽ đông đến cở nào. Nhưng ở đây thì khác. Sau lễ mình cũng như các cha khá lấy những chai nhựa rót ba loại dầu vào để đem về giáo xứ mình sử dụng.

Những ngày lễ Tam Nhật Phục Sinh mình cũng không có vai trò gì quan trọng ở đây. Đó cũng là vì mỗi ngày tại nhà thờ chánh tòa chỉ có một lễ, mà lễ đó thì do ĐGM chủ tế nên ngay cả cha xứ cũng rảnh rổi. Chỉ có cha phó là hơi bận rộn vì phải giúp chuẩn bị các nghi thức cho ĐGM. Mình không phải là cha xứ, cũng không phải là cha phó, nên càng rảnh rổi hơn.

Việc lớn nhất mà mình cần làm trong lúc này là sắp xếp đồ đạc để lên đường đi Úc để tham dự cuộc họp của nhà dòng, và sau đó trở về Thái Lan đảm nhận công việc mới ở một giáo xứ nhỏ ở tỉnh Nóong Bùa Làmpu. Những ngày qua mình cũng đã thu dọn chiến trường ở đây, và đem đồ đi gởi ở nơi làm việc mới. Cũng may là lần này biết rằng sẽ chỉ dừng chân tạm thời ở giáo xứ nhà thờ chánh tòa nên mình đã giữ nhiều đồ trong hộp giấy và vali. Chỉ những gì cần thiết mới đem ra. Vì thế nên việc thu dọn không mấy vất vả.

Sáng Chúa Nhật Phục Sinh, mình sẽ đến Bangkok để dâng lễ cho cộng đoàn Việt Nam ở đó, mà bây giờ được gọi là Cộng Đoàn La Vang. Thánh lễ lần này có sự hiện diện các cha, các seour, và còn có thêm các thầy Việt Nam Dòng Chúa Cứu Thế cũng như Dòng Camilian đang theo học tại Thái Lan. Mình được cha Đức ở Bangkok mời chia sẻ Lời Chúa. Còn cha Trực sẽ chủ tế.

Trời khuya lắm rồi, nhưng sấm xét bên ngoài dường như càng lúc càng kinh khủng hơn. Ngồi nghe mưa bổng nhiên chợt nhớ lại hôm nay lên mạng đọc được một câu: Những cầu vòng đẹp tuyệt vời chỉ xuất hiện sau khi có cơn mưa.

Udon Thani, ngày 19.3.2008



No comments: