Đi xây nhà cho người nghèo


Hôm nay mình đi theo đoàn nhân viên và tình nguyện viên của tổ chức Habitat for Humanity đến một làng cách Udon Thani khoảng 10 cây số để xây nhà và làm thông dịch viên cho nhóm tình nguyện viên đến từ Nhật.

Khoảng 9h30 sáng thì công việc xây dựng bắt đầu. Thực ra nhóm không phải làm từ giai đoạn đặt móng, vì đến nơi thì căn nhà đã có móng và có mái. Việc còn lại là làm tường và những thứ khác để hoàn tất căn nhà bề ngang khoảng 6 mét và bề dài khoảng hơn 7 mét. Chủ căn nhà sẽ là một cô gái 20 tuổi và người mẹ trên 60 tuổi. Đây không phải là một căn nhà cho không. Chủ nhà phải trả tiền "down" 20% và mỗi tháng phải trả lại cho hội 1,000 baht (gần 30USD) trong vòng một thời gian thỏa thuận giữa tổ chức và chủ nhà. Mặc dầu đây không phải là nhà "tình thương", nhưng giá xây nhà thấp cũng như chương trình trả góp dễ dãi nên tổ chức Habitat nhận được rất nhiều đơn xin được tham gia chương trình. Đơn được chấp nhạn hay không phụ thuộc vào việc hoàn cảnh gia đình có đáp ứng các điều kiện mà tổ chức đưa ra hay không.

Vì là ngày đầu tiên bắt đầu xây nhà nên các tình nguyện viên trẻ đến từ Nhật rất hăng hái. Mỗi em đã sắm nguyên một bộ đồ "công nhân" nhìn rất chuyên nghiệp.


Việc đầu tiên được ban tổ chức giao cho tình nguyện viên làm là xây tường. Mỗi vách tường có hai người hợp tác làm, trét xi-măng và xếp những viên gạch lớn sao cho ngay thẳng. Nhưng vì đây là lần đầu tiên trong đời các bạn trẻ làm công việc này nên sự hoàn thiện thì khó đạt được. Nhân viên Habitat luôn đứng gần để "chỉnh" lại những viên gạch chưa được ngay thẳng.


Trong khi những tình nguyện viên khác xây tường thì các bạn khác có trách nhiệm trộn xi-măng.


Dĩ nhiên là phải có một "đường giây" đưa gạch từ bên ngoài vào trong thì mới có gạch xây tường. Hai bạn tình nguyện viên nữ rất duyên dáng trong bộ đồ công nhân với sắc màu tươi thắm.



Đến đây thì thầy trò gì cũng phải làm việc như nhau. Cô Rachel, một cô giáo đến từ Scotland cũng tham gia đường giây chuyển gạch một cách hăng hái.

Đến 12 giờ trưa thì mọi người ngừng tay, làm vệ sinh để ăn trưa với những món ăn Thái mà ai cũng cho là rất ngon, không biết tại vì phép lịch sự hay là vì lao động nặng rồi đói bụng nên ăn gì vào cũng thấy ngon.


Đến 3h30 chiều thì việc thi công tạm ngưng để các tình nguyện viên trở về nghỉ ngơi, cũng như để cho xi-măng khô trước khi tiếp tục xây cao hơn.

Trước khi ra về, ông Steve, một tình nguyện viên người Anh chia sẻ: - Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi thấy rằng việc mình làm hôm nay có tiến bộ một cách rõ rệt. Nó làm cho tôi thêm phấn khởi.

Ngày mai, mọi người sẽ trở lại tiếp tục với công việc xây dựng. Nghe nói ngày mai công việc còn nặng hơn hôm nay. Chắc chắn các tình nguyện viên, đặc biệt các bạn nữ sẽ cảm thấy sức lực mình bị thách thức hơn rất nhiều so với ngày đầu tiên thi công. Sau một ngày làm việc, chắc chắn các bạn trẻ khá mệt, nhưng trên những khuôn mặt trẻ trung đầy nhiệt huyết đó luôn hiện lên một nụ cười rất thân thiện và vui tươi.

Udon Thani, ngày 6.3.2008



No comments: