Chuyện đầu ngày


     Buổi sáng thức dậy với tiếng chuông nhà thờ. Tiếng gà gáy từ xa vọng lại. Tiếng nước xối. Các thầy đang làm vệ sinh sáng để chuẩn bị cho Thánh lễ. Trên chiếc máy tính bảng hiện lên những dòng tin nhắn và những điện thư đã nhận được. Mình mở ra lướt xem có gì quan trọng không. Có những lời chào thăm hỏi. Có người xin lời cầu nguyện cho bạn mình trước ca phẩu thuật ở bệnh viện. Có chuyện vui chuyện buồn liên quan đến người thân. Thế là biết sáng nay sẽ dâng lễ với những ý nguyện như thế nào rồi.

     Mình vào phòng tắm làm vệ sinh sáng. Thay áo quần xong mình đi vào nhà nguyện. Phòng ngủ của mình chỉ cách nhà nguyện vái bước. Sáng nay, thầy Mithuna thực tập giảng trong thánh lễ. Thầy chia sẻ về niềm vui và sự bình an giữa nỗi khổ của cuộc sống, kể cả cuộc sống của những người tu trì. Dường như không ai tránh được những khó khăn, những thách đố trong cuộc hành trình trần thế. Nhưng trong Đức Kitô, ta có thể tìm thấy niềm vui và sự bình an.

     Sau khi dâng lễ và nguyện kinh sáng xong, các cha và các thầy dùng bữa sáng. Các cha ngồi một bàn. Các thầy ngồi một bàn khác. Trên bàn thức ăn của các cha có bánh tét. Đó là quà của các giáo dân ở trong một làng tặng cho cha giám đốc đại chủng viện khi ngài đi dâng lễ mừng quan thầy của cộng đoàn ngày hôm qua. Giáo dân ở đây có nhiều người gốc Việt nên họ làm bánh tét để ăn mừng ngày lễ. Thường họ cũng làm bánh tét để bán nữa. Cha Vũ, phụ tá trong ĐCV cũng bày ra một dĩa bánh gai mà giáo dân ở đây làm để biếu các cha. Thế là thức ăn sáng của mình bao gồm hai món ăn Việt thuần túy, bánh tét và bánh gai. Bánh tét không có dưa món đi kèm, nên mình ăn với một loại mắm mà người Lào dùng để ăn với rau luộc. Mắm cay cay, mặn mặn, nên ăn với bánh tét cũng thấy hợp. Ăn hai lát bánh tét và một cái bánh gai, thế là no.  Thêm một ly cà phê 3 trong 1 nữa thì xem như đã nạp đầy đủ năng lượng cho một ngày dạy học mới. Lát nữa mình sẽ cùng với các thầy xem lại video bài giảng của thầy Mithuna để đánh giá và góp ý. Sau đó sẽ trình bày thêm cho các thầy hiểu về quá trình chuẩn bị một bài giảng. Chiều nay thầy Saiya sẽ thực tập giảng lễ hôn phối.

     Giờ đây các thầy đang làm vệ sinh khuôn viên đại chủng viện trước khi ngày học bắt đầu. Có chút thời giờ rảnh rổi, mình ngồi viết nhật ký. Viết để ghi lại những điều hay điều đẹp trong cuộc sống. Viết để ghi nhận những nỗi vui nỗi buồn mà Chúa gởi đến cho mình mỗi ngày. Viết để cảm tạ Chúa vì những ân sủng Chúa ban cho trong cuộc đời linh mục và trong ơn gọi của một nhà truyền giáo.

Thakhaek, Lào, ngày 15.5.2015

No comments: