Thakhaek, Lào - Tuy xa mà gần, tuy gần mà xa




Sinh hoạt ban sáng của người dân trên con đường trước nhà thờ chánh tòa

Ở thành phố Thakhaek chỉ cách Thái Lan một con sông Mekong và cách Việt Nam 150km mà mình cảm thấy như gần Việt Nam rất nhiều. Khi đến bến xe thì đã thấy hàng chục người Việt Nam đang lên xe đò để đi qua Thái Lan làm việc. Một số quán xá trong khu vực bến xe cũng là của người Việt. Vừa ra khỏi bến xe mình nhìn thấy một quán nhậu bình dân. Anh Trung, một trong những người lãnh đạo cộng đoàn Công giáo Việt Nam ở Tha Khaek cho hay trong thành phố có khoảng 15 quán cà phê Việt. Tối qua anh Trung và một số người Việt ở đây mời mình và cha Phương đến một quán trong phố để thưởng thức lẫu hải sản và lươn xào lăn. Ngoài bia Lào, quán còn phục vụ bia Huda.

Chỉ cách một con sông mà bên này đã thấy người ta bán trứng vịt lộn và nước mía trên đường. Mỗi sáng trước cổng nhà thờ chánh tòa có xe bán bánh mì patê với ổ bánh mì quen thuộc như ở Việt Nam. Sáng nay mình đi dạo phía trước nhà thờ để ngắm sinh hoạt của người địa phương thì phát hiện xe bán bánh mì nên làm luôn một ổ. Ổ nhỏ thì giá 5,000 kip còn ổ lớn thì 10,000 kịp. Cái bảng ghi tên nhà thờ treo trước cổng chính được ghi bằng ba thứ tiếng: Lào, Việt và Anh. Mỗi chiều Chúa Nhật đều có lễ tiếng Việt. Trước đây khi cha Toàn thuộc dòng CCT phục vụ tại ĐCV thì ngài phụ trách cộng đoàn. Nay cha Toàn được dòng CCT thuyên chuyển qua phục vụ tại tỉnh Nong Khai, Thái Lan thì cha Phương lại sang Lào để truyền giáo, đồng thời giúp cho cộng đoàn Việt Nam ở đây.

Thakhaek chỉ cách Thái Lan một con sông lớn nên văn hóa và ngôn ngữ Lào cũng rất giống Thái Lan, đặc biệt là vùng đông bắc Thái Lan nơi mình từng làm truyền giáo. Vì thế sang đây mình không thấy bở ngở trước những món ăn địa phương. Ngay cả ngôn ngữ mình cũng hiểu được khoảng 80%. Vì thế nên đến đây mình cứ có cảm giác như “tuy xa mà gần, tuy gần mà xa.”

Thakhaek, Lào ngày 6.5.2015

No comments: