Giỗ 1 năm cha Giacôbê và 12 bạn trẻ GP Vinh



Cũng là giờ này cách đây đúng một năm, tôi đang vội vả trên đường đi đến tỉnh Chaiyaphum sau khi nhận được hung tin rằng cha Hanh và nhiều bạn trẻ đã chết vì xe đưa đoàn giới trẻ từ Bangkok đến Nong Bua Lamphu để tham dự đại hội giới trẻ gặp phải tai nạn và bốc cháy. Hai chiếc điện thoại tôi cầm trong tay reo liên tục. Các bạn trẻ đang ở hiện trường gọi tới để cập nhật thông tin về sự việc cho tôi biết; có người gọi đến để hỏi cha sắp tới nơi chưa. Người từ Bangkok thì gọi tới để hỏi cha đã nghe gì chưa? Người thì gọi tới để hỏi cách đi đến hiện trường vì họ không biết tỉnh Chaiyaphum nằm ở đâu. Đường dài 100 cây số từ Nong Bua Lamphu đến hiện trường dài như vô tận. Nhưng cuối cùng tôi cũng đã đến nơi, đã chứng kiến sự thật mà có nằm mơi tôi cũng không bao giờ hình dung ra được, và đã lao vào thực hiện bổn phận và trách nhiệm của mình đối với cha Hanh, các bạn trẻ và gia đình của họ. Trong sự việc đó tôi không thể đếm nổi những điều mà dường như tôi chỉ mới làm lần đầu tiên trong đời. Nhưng nhờ vào ơn Chúa mà tôi cũng đã làm tròn bổn phận của mình để tôi không thấy áy náy với lương tâm.

Một năm đã trôi qua, từ sự việc đau thương đó, tôi đã học hỏi được rất nhiều từ kinh nghiệm giải quyết vấn đề tai nạn với cha Hanh và các bạn trẻ. Hóa ra đó là lần đầu nhưng không phải là lần cuối vì kể từ sự việc đó đã có thêm nhiều tai nạn nữa xảy đến cùng với các bạn trẻ đang lao động tại Thái Lan. Và nhờ vào kinh nghiệm có được mà tôi có thể giúp đỡ nhiều hơn cho những nạn nhân và gia đình của họ. Đó là điều an ủi tôi nhiều nhất vì trong điều này mà tôi tìm ra được ý nghĩa của sự ra đi của cha Hanh và các bạn.  Có bạn trẻ nói đùa với tôi sau này nếu cha được phong thánh chắc cha sẽ làm quan thầy của người gặp tai  nạn giao thông.

Hôm qua tôi đã dâng lễ giỗ tròn một năm cầu nguyện cho cha Giacôbê và các bạn trẻ tại nhà thờ giáo xứ Trại Lê ở Hà Tĩnh, nơ có đến 3 trong số 12 bạn trẻ bị thiệt mang. Cha Giuse Trần Đức Ngợi đã giúp tổ chức Thánh Lễ và giảng lễ. Lễ tám giờ sáng, thời tiết nóng nực, nhưng gia đình người thân cũng như bạn bè của các nạn nhân đã đến tham dự đông đủ. Các dãy ghế đều kín người. Thánh lễ diễn ra thật trang nghiêm và long trọng. Sau lễ mọi người ra trước nhà thờ để thắp nhang cho các nạn nhân, rồi qua nhà xứ để gặp gỡ trò chuyện và dùng thức ăn nhẹ.

Lần gặp gỡ này có nhiều tiếng cười hơn nước mắt. Một năm đã trôi qua, nỗi buồn đã phần nào vơi đi. Tình yêu và lòng thương xót của Chúa cũng như sự nâng đỡ lẫn nhau đã giúp cho mỗi người nhận được sự an ủi và lấy lại được sự thăng bằng trong cuộc sống. Sự mất mát thì không thể nào bù đắp lại được, nhưng mỗi người đã biết cách chấp nhận, biết phó thác, và biết tin cậy vào sự quan phòng của Chúa. Tôi cũng thế. Tôi đã phần nào cảm nhận được những hồng ân mà Chúa đã ban cho tôi xuyên qua biến cố đau thương này. Và tôi tiếp tục suy gẫm để nhận ra ý nghĩa cũng như thánh ý của Chúa trong sự việc, cho dầu có khi điều  này thật khó khăn để nghiệm thấy.

Hà Tĩnh, ngày 2.6.2015


No comments: