Trở lại ĐCV Thánh John Vienney ở Lào

Một góc của Đại Chủng Viện thánh John Vienney

Sau hai năm trở lại Lào, điều chờ đợi và chào đón mình là cái nắng chang chang nóng như lửa đốt. Chiếc xe đò thả mình xuống ở bến xe của thành phố Tha Khaek, một thành phố nằm bên cạnh dòng song Mekong. Bên kia sông là tỉnh Nakhon Phanom nơi có rất nhiều người Thái gốc Việt sinh sống. Khi đến bến xe, anh Tr là một trong những người Việt đang lao động và sinh sống tại đây đã có mặt chờ để đưa mình về Đại Chủng Viện nằm phí sau nhà thờ chánh tòa GP Tha Khaek. Nói là nhà thờ chánh tòa nhưng cũng chỉ bằng một nhà thờ nhỏ ở Việt Nam. Còn gọi là Đại Chủng Viện nhưng số các thầy đang tu ở đây cũng chỉ có mười mấy người. Ở Lào có duy nhất một ĐCV. Anh Tr chở mình về trên chiếc xe máy của anh. Trời lúc hai giờ chiều nóng khủng khiếp. Mình ngồi sau cố lấy tay che nắng nhưng da mặt cứ bừng bừng lên như đang bị thiêu đốt. Anh Tr vừa đi vừa kể chuyện. Mình ước gì anh chạy nhanh hơn để thoát ra khỏi cái chảo lửa. Anh bảo đưa mình đi đường vòng để chỉ cho mình thấy nơi anh đang làm việc. Mình nổi cáu: - Trời ơi giờ này mà không lo đi cho mau tới nhà thờ mà còn đi vòng. Chỉ chỗ ở thì khi nào trời mát rồi chỉ cũng được.

Cuối cùng thì mình cũng đã đến ĐCV Thánh Gioan Vienney của Lào. Các thầy ra chào đón mình, đa số là những khuôn mặt quen thuộc mà mình đã gặp khi đến dạy lần trước. ĐCV thì vẫn như cũ. Trước sân có một cây xoài rất cao. Năm này cũng sai trái. Giống xoài này trái chỉ to bằng quả trứng vịt nhưng rất ngọt. Mỗi lần có những cơn gió mạnh thì trái rụng và các thầy nhặt vào ăn hoặc làm bánh tráng xoài.

Chiều hôm qua mình có gặp cha Phương thuộc dòng Chúa Cứu Thế ở đây. Ngài chuyển sứ vụ từ Thái Lan sang Lào cách đây vài tuần và hiện đang làm quen với đời sống truyền giáo tại đất Lào. Hai ngày này Giáo phận Tha Khaek đang có cuộc tĩnh tâm tháng và các cha cũng đã tụ tập về để tham dự. Giám đốc của ĐCV là cha Hiền, một người Lào gốc Việt. Ngài đã lớn tuổi, sức khỏe không tốt, nhưng ngài lại được giao phó một vai trò quan trọng trong giáo hội Lào. Hiện nay có thêm một linh mục trẻ đang giúp việc của ĐCV là cha Vũ. Ngài sinh ra ở Sawanakhet nhưng khi nghe ngài nói tiếng Việt thì cứ nghĩ là ngài sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Ngài được đào tạo ở nước ngoài và nghe nói tháng tới lại sẽ đi qua Ý để tiếp tục học về Thánh Kinh. Chắc chắn kiến thức của ngài sẽ rất bổ ích cho tương lai của giáo hội Lào đang còn thiếu những linh mục chuyên gia cách trầm trọng.

Ngày đầu tiên ở Lào chỉ thế. Nóng. Giãn dị. Bình yên. 

Thakhaek, Lào, ngày 4.5.2015

No comments: