Dạy học

Ba tuần không đi dạy vì đi xa, tuần này quay lại với việc dạy học vào mỗi ngày thứ năm và thứ sáu. Hôm nay đi dạy về thấy lã cả người. Có lẽ việc dạy học không đến nỗi mệt, nhưng do nơi dạy học cách xa nhà tới 85 cây số nên lái xe rất mệt, đặc biệt là vào giờ trưa phải lái xe từ trường Prajak Sinlapakhom đến trường Phu Phan Thong để dạy vào buổi chiều.

Lúc đầu khi ông hiệu trưởng của trường Prajak Sinlapakhom gọi điện thoại cho mình ngỏ ý nhờ mình đến trường dạy tiếng anh cho các giáo viên trong trường, mình cũng biết đi tỉnh Udon Thani thì hơi xa, nhưng mình không ngờ trường học cách xa trung tâm tỉnh tới 35 cây số. Nhưng sau khi đã nhận lời rồi thì không thể đổi ý. Vã lại mình cũng có cảm tình với ông hiệu trưởng cũng như các thầy cô ở trường này cho nên mình cảm thấy vui với việc dạy học.

Buổi chiều mình dạy hai lớp học sinh tiểu học ở một ngôi trường trong làng. Các em ở đây rất khôi ngô và vui vẻ, tuy nhiên trí óc không mấy nhanh nhẹn. Các em dường như học đâu quen đó, phản ảnh phần nào tình trạng học tiếng Anh ở các trường học tại Thái Lan, đặc biệt trong vùng thôn quê. Các em ở đây dường như không mấy có thói quen tự học khi về nhà, làm cho việc học hành không mấy phát triển. Chính vị thế nên điểm thi các môn học của học sinh Thái Lan trên toàn quốc ngày càng giảm thiểu.

Về tới nhà mình mệt nhừ nên vào phòng nghỉ ngơi một lúc rồi dậy chuẩn bị dâng lễ chiều. Làm nghề nhà giáo cũng vô cùng vất vã. Nên các học sinh hiểu được điều này thì chúng nó sẽ chăm chỉ hơn trong việc học tập. Tiếc thay bọn chúng ít khi ngộ ra được điều này.

Nong Bua Lamphu, ngày 27.7.2011

No comments: