Một chuyến đi đặc biệt phần 2


Đoàn đi làm từ thiện có bốn phụ nữ - cô T. cô B. chị Ng. và chị H. Cô T. và cô B. là hai chị em. Cô T. ở Pháp và có người chồng tên K. Ông ta cũng tham gia trong đoàn. còn lại là cha Trí, anh Peter, hai chủng sinh (Sergio và Peter), và mình.

Sau khi lưu lại Bangkok tối ngày thứ hai, sáng thứ ba đoàn ra sân bay để đi Chiang Mai, một thành phố du lịch nổi tiếng ở miền bắc Thái Lan. Đây là vùng cao nguyên của nước Thái. Tuy nhiên, Chiang Mai thì vẫn nằm ở phía đồng bằng.

Tại sân bay Chiang Mai cha Chanchai, dòng Thánh Tâm đã có mặt để đón đoàn. Cha Chanchai là một người dân tộc Pakinyo. Ngài có vóc dáng thấp, nhưng tròn trịa. Ngài nói tiếng Thái với dọng của người dân tộc nên không được rõ lắm. Cha Chanchai là người mình đã liên lạc trong việc làm công tác từ thiện. Vì đoàn có ý nguyện giúp đỡ những người nghèo đói với vùng xâu vùng xa, vì thế mình nghĩ rằng địa bàn làm việc của cha Chanchai rất thích hợp.

Theo lời kể của cha Chanchai, ngài phụ trách khoảng 40 nhà thờ nhỏ lớn trong giáo hạt Mae Pon. Có những nhà thờ một năm ngài chỉ đi làm lễ được 3-4 lần, thậm chí còn ít hơn. Một trong những lý do ngài đi ít ỏi là vì nhiều nhà thờ ở nơi xa xôi hẻo lánh.

Tối thứ ba đoàn nghỉ ở resort gần trung tâm Mission of Love. Resort được xây lên cạnh con sông khá lớn. Chủ resort nói là con sông lớn nhất vùng này. Giá phòng rất rẻ, chỉ 400 baht một phòng. Nhưng quang cảnh rất yên tĩnh và dễ chịu. Ai trong đoàn cũng cảm thấy hài lòng với cái cảnh thôn quê thơ mộng không khác gì cảnh vật ở Việt Nam.

Tối hôm đó đoàn qua trung tâm để dự lễ với gần 70 em nội trú ở trung tâm. Các em nội trú này đi học bên ngoài, nhưng được cho nội trú ở trung tâm vì tất cả đều là những người dân tộc Pakinyo đến từ các làng mạc trên núi. Nếu không được nội trú ở đây thì có lẽ sẽ khó có cơ hội để được học vấn. Cha Chanchai cho các em ở miễn phí.

Tối hôm đó mình dâng lễ bằng tiếng Thái cho các em và chia sẻ lời Chúa. Cuối lễ cha Chanchai giới thiệu cha Trí và đoàn, cũng như mời cha Trí chia sẻ với các em. Mình cũng mời Sergio và Peter phát biểu ít lời để khuyến khích các em cũng như quảng bá đôi chút về ơn gọi. Mình làm thông dịch viên cho mọi người.

Sau lễ cha Chanchai nói có một em mà ngài muốn giới thiệu vào dòng SVD, nhưng em ấy còn phải được đào tạo thêm về tâm linh nên chưa sẵn sàng để giới thiệu. Mình nói với cha là cứ đào tạo. Khi nào cảm thấy được thì cứ liên lạc với mình.

Lễ xong mọi người cũng đã mệt nên về khách sạn để nghỉ ngơi. Riêng mình vẫn chưa đi ngủ được vì phải sắp xếp một số việc cho chương trình y tế sắp tới tại Bangkok. Đó là chương trình y tế cho người Việt đang lưu lại đây. Có những trục trặc ngoài dự tính, nhưng rồi cũng đã sắp xếp được. Thế là mình đi ngủ chuẩn bị cho chương trình ngày thứ tư.

Pattaya, ngày 13.7.2011

No comments: