Mưa nhiều ngày


Gần một tuần rồi trời mưa liên tục, mưa không to nhưng kéo dài nhiều giờ. Trời mưa làm cho một số sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng. Đáng ra ngày Chúa Nhật vừa qua, nhóm giới trẻ trong giáo xứ đi làm công tác từ thiện, làm vệ sinh nhà cửa cho những người già neo đơn trong làng. Nhưng cuối cùng cũng phải hủy vì không đi được. Trời mưa cũng làm cho một số người không đến nhà thờ vì sợt ướt, đặc biệt là những ai phải đi xe máy hoặc đi xe đạp đến nhà thờ. Ở VN người ta cũng đi xe máy và đi xe đạp, nhưng dường như ai cũng chuẩn bị áo mưa sẵn. Và cho dù có mưa người ta cũng vẫn đi vì người ta cho rằng việc đó là đương nhiên. Nhưng ở Thái Lan này, thật ra rất ít người chuẩn bị áo mưa. Và các cửa tiệm cũng rất ít bán áo mưa. Ở Việt Nam mỗi lần trời đổ mưa là thấy người ta dừng lại lấy áo mưa từ cốp xe ra để mặc, hoặc là mua áo mưa bán dọc đường để mang vào. Nhưng ở Thái Lan này thì dường như không bao giờ thấy người làm việc đó, không mang cũng không mua. Mà có mua thì không có bán dọc đường để mua.

Trời mưa cũng làm cho không khí mát ra nhiều. Con suối phía sau nhà bây giờ nước cũng đã dâng cao gần đến bờ. Nếu một vài ngày nữa mà mưa không dứt thì e rằng cũng tràn. Nhiều ruộng lúa bây giờ cũng bị ngập, nhưng cũng chưa đến nỗi làm hại mùa màng. Để xem thời tiết những ngày tới như thế nào.

Sáng nay mặc dầu trời như thế nhưng ông Nicholas và cô Ning cũng đến để học giáo lý hôn nhân. Đây là một trường hợp mà mình chưa bao giờ gặp trong mục vụ của mình. O. Nicholas là người Thụy Điển, nói được tiếng Anh rất thông thạo. Cô Ning là người Thái, ăn học không được bao. Cô ta không nói được tiếng Anh, cũng như chẳng biết gì tiếng Thụy Điển. Ngược lại ông Nicholas cũng không nói được tiếng Thái. Tuy thế, hai người dự định sẽ làm đám cưới, và nhờ mình dạy giáo lý cho họ. Quả thật là một vấn đề phức tạp. Mình phải dạy bằng hai thứ tiếng để cả hai đều hiểu. Thêm một việc nữa là cô Ning theo đạo Phật. Cô ta không hề có ý định theo đạo Công giáo, nhưng phải đến để học vì là điều kiện bắt buộc.

Khi gặp mình, dạy giáo lý thì ít mà mình làm trổng tài cho hai người giải quyết những khúc mắc, những xung đột, không hiểu nhau do khác biệt văn hóa, ngôn ngữ, v.v. thì nhiều. Không thể tránh nỗi được khi họ xuất phát từ hai quốc gia, văn hóa, hoàn cảnh khác nhau. Mà lại bất đồng ngôn ngữ nữa thì mọi sự khó khăn trở nên nhân đôi. Mình không biết họ sẽ sống với nhau như thế nào. Nhưng bây giờ, họ đang nương tựa vào những bạn bè, người quen biết để nói chuyện với nhau. Ngoài ra, họ cũng cố gắng trao đổi với nhau bằng cách dùng từ điển để tra từ vựng, có lẽ dùng tay chấn và ánh mắt rất nhiều. Và họ vẫn đang có ý định sẽ xây dựng một gia đình với nhau.

Nong Bua Lamphu, ngày 3.8.2011

No comments: