Cơ hội nhìn lại chính mình

Sau khi chuyến đi từ thiện chấm dứt, mình đã phải đi Pattaya để tham dự một khóa tĩnh tâm và huấn luyện về mục vụ giới trẻ của phong trào Jesus Youth. Nhiều người nghe nói mình đi Pattaya cũng tỏ ra bất ngờ vì đây là thành phố "tội lỗi" của Thái Lan. Người ta đến đây để ăn chơi trác táng, đi coi những show trình diễn sex, và nhiều sinh hoạt không lành mạnh khác.

Nhưng giữa cảnh sô bồ đó cũng có một "oasis" là trung tâm Dòng Chúa Cứu Thế. Ở đây người ta đến để tĩnh tâm hoặc tổ chức những cuộc hội họp. Trung Tâm không lớn nhưng cũng đủ cho những sinh hoạt không quá lớn. Ở đây còn có trường học dành cho người khuyết tật. Có hơn 100 người khuyết tật đang học nghề và ở đây. Đó là lý do tại sao lúc mình hỏi thăm đường đến trung tâm thì các tài xế xe ôm rất quen thuộc.

Mình đã có mặt tại Pattaya từ ngày thứ ba và chương trình tĩnh tâm/huấn luyện sẽ kéo dài cho đến ngày 23. Vì Jesus Youth là một phong trào bắt nguồn từ Ấn Độ nên đa số những người đến tham dự là người Ấn độ. Tuy nhiên, có nhiều người đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Hiện nay có hai cuộc huấn luyện đang diễn ra cùng một lúc. Một nhóm là đa số những người trẻ từ 20-30 tuổi được huấn luyện 1 tháng để làm "tình nguyện viên truyền giáo" của phong trào một năm. Còn nhóm thứ hai bao gồm các linh mục, tu sĩ, và giáo dân trưởng thành trong vai trò huấn luyện để trở nên "mission animator" cho phong trào.

Vai trò của youth animator là người lãnh đạo, hướng dẫn, khích lệ, ủng hộ, và nâng đỡ các sinh hoạt và nỗ lực của các thành viên trong phong trào. Trong nhóm của mình có các cha và seour đến từ Ấn Độ, Roma, UAE, và Thái Lan. Chương trình huấn luyện khá dày đặc với khoảng 5-6 cuộc nói chuyện mỗi ngày về các đề tài khác nhau. Bên cạnh đó còn có thánh lễ, giờ cầu nguyện, và chầu Mình Thánh Chúa. Những người đến để điều khiển chương trình, giảng thuyết có cả giáo dân lẫn linh mục và còn cả giám mục nữa. Phong trào đã bỏ ra rất nhiều công sức để có một chương trình huấn luyện giá trị và bổ ích cho các tham dự viên.

Những ngày tĩnh tâm trước khi bắt đầu việc huấn luyện cũng đã thực sự bổ ích cho mình vì dường như đã quá lâu mình chưa có cơ hội để đi tĩnh tâm. Và sau chuyến đi từ thiện tuần trước thì mình cũng đã khá mệt, nên có những ngày tĩnh tâm thì quả thật là một cơ hội tuyệt vời để nghỉ ngơi cả thân xác lẫn tinh thần.

Những ngày này mình đang được thánh đố thật nhiều trong đời sống tâm linh cũng như mục vụ giới trẻ của mình. Bên cạnh những kiến thức về việc linh hoạt truyền giáo, mình còn phải lượng giá chính mình, đời sống tu trì, đời sống mục vụ, cung cách làm việc của mình, v.v. Mình cảm thấy còn nhiều thiếu xót, làm cho mình tự vấn, có lẽ mục vụ giới trẻ của mình chưa được tốt như mong muốn là vì mình chưa cố gắng hoàn thiện bản thân. Mình chưa phải là một gương sáng tốt về đạo đức cũng như trong cách cư xử với giới trẻ. Những ngày này mình cảm thấy cần thiết phải thay đổi tư tưởng, thay đổi thái độ, và thay đổi cách làm việc.

Mình hy vọng rằng sau cuộc tĩnh huấn này mình sẽ trở nên một nhà truyền giáo tốt hơn, một người làm việc mục vụ giới trẻ hiệu quả hơn, và một người bạn thân thiện hơn đối với những người trẻ mà mình giúp đỡ và gặp gỡ.

Pattay, ngày 17.7.2011

1 comment:

Anonymous said...

Why νіewеrs still use to геаԁ news paρers ωhen in this tеchnological globe the whole thіng is preѕеntеd on net?


Here is my wеb site; skin lightening for african americans