Đường xưa lối cũ


Mình trở lại thăm Đại Chủng Viện Ngôi Lời tại Epworth, IA từ ngày thứ tư. Cha Bình đến Chicago chiều thứ ba và cả hai anh em cùng lái xe đi Epworth vào sáng hôm sau. Chuyến đi đến ĐCV có nhiều mục đích - thăm viếng các cha thầy ở đây, thăm và làm quen với các chủng sinh đang theo học tại ĐCV cũng như gặp gỡ những người khác đến học. Hiện nay ở ĐCV có gần 40 nữ tu đến học từ Việt Nam cũng như một số linh mục và tu sĩ. Gần hai năm qua nhà dòng đã đón nhận và hỗ trợ cho các tu sĩ và linh mục đến từ Việt Nam có cơ hội học Anh ngữ cũng như bằng cử nhân văn hóa tại ĐCV.


Lần này trở lại ĐCV thấy có một không khí rất khác. Có lẽ vì sự hiện diện của những tà áo đen của các seour trong những tu phục hoặc của các thầy dòng Xi-tô làm cho nơi này trở nên "thánh thiện" hơn. Người ta nói chiếc áo không làm nên thầy tu, và từ lâu các tu sĩ dòng Ngôi Lời tại Hoa Kỳ đã dứt bỏ với tu phục, nhưng bây giờ nhìn thấy các tu sĩ trong những tu phục hiện diện tại ĐCV cũng gợi lên một cảm giác đặc biệt lạ thường.


Tối thứ tư mình có một buổi nói chuyện về mục vụ truyền giáo của mình tại Thái Lan. Nhiều người tỏ ra thích thú và ấn tượng với những công việc mình đang thực hiện và những câu chuyện mà mình kể cho họ nghe. Nhiều người thắc mắc tại sao mình làm cha mà nhìn còn trẻ quá. Ở ĐCV ở đây có cha Khả, cùng lớp với mình nhưng tuổi đả ngoài 50. Trước khi mình đến các seour nghe nói mình cùng lớp với cha Khả nên ai cũng hình dung mình già hơn. Các seour không hiểu tại vì mình may mắn không phải trải qua ba chìm bảy nỗi như cha Khả cho nên đi tu và chịu chức khi còn tương đối trẻ.


Gặp lại các anh em SVD lần này mình cảm thấy vui. Lâu lắm mới được gặp nhau nên dĩ nhiên ai cũng tay bắt mặt mừng, thân tình và ân cần. Các ânh em SVD Việt Nam ngồi lại với nhau để trò chuyện nhiều điều.


Mình cũng tận dụng cơ hội để gặp gỡ và làm quen với các anh em chủng sinh. Thời buổi bây giờ tìm ra một ơn gọi không đơn giản. Mình muốn khuyến khích các em để chúng nó phấn đấu và kiên nhẫn hơn trong việc học tập cũng như tìm hiểu ơn gọi.


Trở lại ĐCV như trở lại một ngôi nhà ấm áp. Tình anh em và bằng hữu tràn ngập. Hy vọng rằng với những dự án mới của nhà dòng, ĐCV sẽ tiếp tục mở cửa, cho dù trong thời buổi ơn gọi bị suy giảm để nơi này luôn là nơi huấn luyện những nhà truyền giáo tương lai cũng như phục vụ Giáo hội bằng những cách mới lạ và thú vị.


Epworth, IA, ngày 16.10.2009

No comments: