Khánh nhật truyền giáo tại Ngôi Lời



Tối qua trong nhà bếp của đại chủng viện Ngôi Lời có tới gần 50 người gồm cả các cha, các seour, các thầy, và các chủng sinh hợp tác nấu ăn. Nhóm thì chiên gà, nhóm làm nem nướng, nhóm làm vệ sinh, rửa bát. Đặc biệt nhất là nhóm làm bánh bột lọc do một seour gốc miền Trung khởi xướng. Từ khâu nhồi bột, cho đến lăn bột, rồi bắt bánh, Cha Khiên đếm có cả thảy 24 người tham gia làm.

Không khí trong nhà bếp quả thực có một không hai. Tiếng nói tiếng cười làm cả căn phòng náo nhiệt hẳn lên. Có người không có vai trò gì trong việc nấu ăn, chỉ thấy người ta nấu vui quá nên cũng vào xem để pha trò cười. Có người thì vừa nấu vừa ăn. Còn có người thì tuyên bố rằng họ có vai trò phải thử các món ăn xem đạt tiêu chuẩn chưa.

Một số bạn đến thăm ĐCV trong chương trình come and see cũng bắt tay vào làm chung với các thầy các seour. Bạn Mai Học đến từ Ohio mãi nấu ăn mà xém quên phải đi tham dự buổi chia sẽ dành cho các bạn đến tìm hiểu ơn gọi.

Khoảng 11 giờ thì mọi người mới ra khỏi bếp. Sau đó thì cuộc "ăn chơi" bắt đầu khi một số thầy chuẩn bị mồi để anh em cùng ngồi lại trò chuyện với nhau dưới phòng lounge. Còn có anh em đến từ nhà tập, và những anh em từng học tại đây nhưng đã xuất, nay lại về thăm trong dịp lễ.

ĐCV Ngôi Lời từ xưa đến nay đã có truyền thống như thế. Anh em rất hòa đồng và luôn biết tận dụng những cơ hội để tạo niềm vui cho nhau. Vì thế mà các bạn đến thăm trường lần này đã có một ấn tượng rất lớn. Trong buổi chia sẻ mà mình được mời đến tham dự để chia sẻ kinh nghiệm của mình, một bạn trẻ đã rất cảm động. Bạn ấy nói rằng, mặc dầu bạn chơi football ở trường, và những người trong đội rất thân với nhau, nhưng khi đến đây mới thực sự chứng kiến sự thân tình và chia sẻ. Không khí mọi người như anh em trong một gia đình thấy rất rõ rệt. Bạn sẽ điền đơn xin vào trường ngay trong mùa tới!

Một bạn khác nói trước khi đến cứ nghĩ là mình sẽ không gặp được ai để nói chuyện vì bạn vốn có tính rụt rè. Ở trường bạn thường phải tìm bạn chứ ít ai đến để nói chuyện hoặc mời làm cái gì. Thế mà khi đến đây thì luôn có người đến bắt tay, hỏi han, chỉ dẫn và mời tham gia sinh hoạt. Mọi sự thật khác với những gì bạn trải qua bên ngoài.

Trở lại ĐCV lần này, chứng kiến ĐCV vẫn còn sức sống, và được làm quen với những anh em lớp sau, mình cũng cảm thấy phấn khởi hơn. Thế hệ sau này không giống như những người trong các lớp đàn anh trước đây. Nhưng mỗi thế hệ, mỗi lớp đều có những đặc tính riêng biệt. Chỉ có một điều không bao giờ thay đổi là cho dù lớp nào đi nữa thì lúc nào ở đây cũng có một tính chất rất "Ngôi Lời" mà không thể tìm thấy ở những nơi khác.

Epworth, IA. ngày 18.10.2009

No comments: