Nở mủi

Những ngày thăm Đại Chủng Viện Ngôi Lời đã kết thúc. Chiều qua, sau thánh lễ Khánh Nhật Truyền Giáo và International Food Festival mình đã lên đường đi Chicago để thăm Thần học viện. Mình đã có những ngày thật vui và có ý nghĩa tại ĐCV.

Cao điểm của chuyến đi này là mình được chủ tế và giảng trong thánh lễ mừng Khánh Nhật Truyền Giáo. Sau lễ mình đã nhận được nhiều lời khen từ những quan khách cũng như những anh em trong dòng và các seour. Các seour thì trầm trồ bảo sao cha nói tiếng Anh lưu loát thế. Nhiều người nhận xét bài giảng của mình gọn gàng, thực tế, và liên quan đến mọi thành phần hiện diện trong thánh lễ.

Cuối lễ, cha Mike, viện trưởng lên cám ơn và nói rằng hôm nay cha cảm thấy được giải thoát vì đã có những lần trong thánh lễ, vị linh mục được mời đến giảng đã làm mọi người chán ngất vì bài giảng quá dài và thiếu chất lượng. Cách đây vài năm có một cha người Châu Phi đã "quất" một bài giảng 50 phút làm bà con ai cũng ngồi ê ẩm cả người. Nhưng hôm nay mình đã giúp cho cha quên đi phần nào những ký ức không tốt đó vì mình đã có một bài giảng xúc tích và phù hợp với tinh thần của ngày lễ. Hôm qua hình như mủi của mình đã mọc ra khoảng nửa mét vì những lời khen tặng nhận được.

Mình thật cảm ơn Chúa là mình đã làm tốt trong thánh lễ, vì đây là lần đầu tiên mình trở lại Mỹ trên cương vị là một nhà truyền giáo. Mình thực sự muốn chia sẻ với những người anh em trong dòng, giáo dân, và đặc biệt là những bạn trẻ đang theo học trong ĐCV một lý tưởng truyền giáo, và một tầm nhìn dựa theo những gì mình đã cảm nhận được trong kinh nghiệm truyền giáo của mình.

Hôm nay mình ở thần học viện, là ngôi nhà của mình trong suốt 4 năm học thần học. Gặp lại nhiều khuôn mặt thân quen, từ các cha đến các thầy, mình có cảm giác như về lại nhà cũ. Ở đây không có nhiều thay đổi. Các anh em vẫn nấu cho nhau ăn. Hôm nay, cha Stan là bề trên nhà nấu cho cộng đoàn của cha. Ở THV bây giờ có ba cộng đoàn nhỏ.

Tối nay mình đi đến nhà của Pháp, một thành viên trong ca đoàn Seraphim ở giáo xứ St. Henry. Mình từng tham gia ca đoàn này trong những năm còn ở Chicago. Rồi ngày mai sẽ lên đường về lại Chicago. Mỗi nơi mình chỉ đi được một ít như thế. Thời giờ eo hẹp, nhưng cũng tranh thủ đi vì tình cảm mà mình dành cho những người mình đã từng quen biết và có những mối quan hệ gần gũi.

Chicago, ngày 19.10.2009

No comments: