Tập thể hình trong công viên


Hôm qua mình tìm đến công viên Lumpini là một công viên rất lớn ngay trong khu vực gần trung tâm thành phố Bangkok. Từ nhà mình đi bộ ra đây chưa đầy 10 phút. Công viên có rất nhiều người đến vui chơi và tập thể dục, đặc biệt là chạy bộ. Công viên cũng có khá nhiều cảnh sát giữ trật tự nên xem rất sạch sẻ và an toàn.


Ở Thái Lan cũng như ở Việt Nam, vào dùng các nhà vệ sinh công cộng phải trả tiền. Trong công viên, sử dụng nhà vệ sinh mất hết 2 baht, nếu muốn tắm rửa thì hết 5 baht.


Trong công viên cũng có những nơi sinh hoạt như câu lạc bộ người cao niên, nơi chèo xuồng, hồ bơi và nơi tập thể hình... Các dụng cụ tập thể hình được đặt ngoài trời, khá nhiều, nhưng rất giả chiến. Tuy nhiên, nếu ai có nhu cầu tập mà không cần phải có dụng cụ cao cấp như trong các câu lạc bộ khác trong thành phố thì có thể đến đây với giá cả bình dân. Trong các câu lạc bộ cao cấp, lệ phí thành viên cho mỗi tháng có thể lên đến 100 USD. Nhưng ở đây, lệ phí cho mỗi lần dùng chỉ 30 baht, khoảng .90 USD, hoặc 300 baht cho mỗi tháng. Mình quyết định đến đây để tập thể hình vì điểm này tương đối gần nhà, có thể đi bộ được, và giá cả phù hợp với túi tiền của một nhà tu. Tuy nhiên, mình đang phân vân khi mùa mưa đến thì làm sao có thể tập được mà không phải vừa tập vừa được tắm mưa. Không bao lâu nữa thì mùa mưa cũng sẽ trở lại với thành phố này.


Chiều hôm qua ở công viên, mình cũng hòa nhập vào dòng người chạy bộ. Mình đang chạy thì bổng nhiên thấy mọi người dừng lại đứng im như tượng. Mình không hiểu chuyện gì đang xảy ra, nhưng ít giây phút sau mình phát hiện trên hệ thống phát thanh trong công viên có nhạc đang được phát ra. Mình đoán đây là bài quốc ca của Thái Lan, và cũng đứng lại để thể hiện sự tôn trọng đối với tập tục ở đây. Mỗi ngày vào lúc 8h sáng và 18h tối ở những nơi công cộng người dân dừng lại khi bài quốc ca được phát ra ở những nơi có loa phát thanh. Dĩ nhiên mình đến sống ở đất nước người ta thì cũng phải tôn trọng tục lệ của họ. Nếu không người ta sẽ mất hết thiện cảm đối với mình và coi mình là bất lịch sự.


Sẽ còn rất nhiều phong tục tấp quán khác mà mình sẽ học hỏi và khám phá ra dần dần. Mình chỉ hy vọng rằng trong thơi gian tìm hiểu mình sẽ không mắc phải những lỗi lầm quá đáng mà ngay cả người Thái, vốn có tính tình khá hiếu khách cũng không thể chấp nhận được.


Bangkok, ngày 3.3.2007

No comments: