Người Thái và làn da trắng


Chiều qua mình vào siêu thị Big C để mua một vài đồ dùng cá nhân như kem đánh răng, dầu gội đầu, v.v. Đi đến gian hàng bán mỹ phẩm mình phát hiện ra người Thái đang mắc phải một não trạng khá tiêu cực, đó là sự ác cảm với làn da ngăm của họ.


Khi nghĩ đến người Thái người ta thường nghĩ đến làn da ngăm. Trên thực tế thì đa số người Thái không có làn da trắng do gen cũng như khí hậu nhiệt đới ở đây. Tuy nhiên ở Thái Lan cũng có nhiều người có làn da trắng do mang trong người dòng máu Hoa.


Người Thái (mình không rõ tỷ số bao nhiêu) vì lý do nào đó rất ưa chuộng làn da trắng và dường như có ác cảm với làn da ngăm của mình. Vì thế trên TV cũng như nơi bán mỹ phẩm, ta thấy có rất nhiều sản phẩm được quảng bá đến người tiêu dụng với mục đích tẩy da.


Ngày đầu tiên dọn vào phòng ngũ ở Giáo xứ, mình mở tủ kiếng trong phòng ra thì thấy người trước mình có để lại một vài đồ cá nhân, trong đó có kem 'whitening moisturizer'. Đây là lần đầu tiên mình biết có một sản phẩm như thế. Nhưng khi đến cửa hàng, mình phát hiện ra có hàng chục sản phẩm với mục đích tương tự, nào là sửa tắm, kem bôi mặt, thậm chí kem bôi...nách cũng kèm theo công dụng tẩy da.


Đi ra đường mình thấy ít ai thực sự có làn da trắng, nhưng trên TV, các cô gái trong các mục quảng cáo luôn có làn da trắng như bột. Chắc chắn phải dùng kỹ xảo mới có thể tạo được hình ảnh như vậy.


Mình tự vấn não trạng ưa chuộng có làn da trắng cực đoan đến nỗi phải đi tẩy da bằng hàng loạt sản phẩm như thế này sẽ mang lại hệ quả gì cho người tiêu dùng về tâm lý lẫn thể lý. Chắc chắn việc sử dụng quá nhiều hóa chất trên da sẽ gây tác hại về sau như ung thư da, đau thận, đau gan vì các chất độc hại. Đồng thời, mình nghĩ rằng đây là một não trạng không ổn định khi người ta cảm thấy mặc cảm với những gì trời đã ban cho mình. Trong văn hóa Thái có một cụm từ người ta dùng để xỉ vả một người có địa vị xã hội thấp hơn mình, đó là "tua dam" có nghĩa "thân đen", tương đương với câu "thằng mọi" ở Việt Nam.


Ngày nay, các nước Á Châu xem phim Hàn Quốc rất nhiều. Hàn quốc là nước xứ lạnh, người ta ít có da ngăm như ở Thái Lan hay Việt Nam. Các diễn viễn Hàn Quốc luôn có da trắng mịn. Người Việt và người Thái ưa chuộng phim Hàn Quốc, ái mộ các diễn viên xứ kim chi, rồi cũng muốn được như họ từ cách ăn mặc, kiểu tóc, cho đến làn da.


Dĩ nhiên đây không phải là nguyên do duy nhất, vì đã từ lâu người Thái và người Việt vẫn ưa chuộng làn da trắng vì nó nói lên sự sang trọng mà chỉ có người quý phái, nhàn hạ mới có thể có được. Nhưng ngày nay, phong trào có da trắng cực đoan hơn bao giờ hết, và dường như có quá nhiều cậu trai cô gái ở Thái Lan đang tìm đến những phương cách không mấy an toàn để thực hiện mục tiêu đó.


Bangkok, ngày 23.3.2007

No comments: