Đàn ông Tây và những chàng trai bao, gái gọi


Ngày nọ mình bước ra khỏi ngân hàng với sư huynh Ron. Thầy nói:

- Nhiều khi tôi ước gì mình là người Á châu.

- Tại sao thầy ước một điều kỳ lạ vậy? – Mình hỏi lại.

Thầy trả lời:

- Ở Thái Lan, khi người ta thấy một người đàn ông Tây lớn tuổi đi trên đường với một cô gái hay chàng trai Thái trẻ tuổi, điều đầu tiên họ liên tưởng đến là người đàn ông đó và người Thái đó là tình nhân.

Thầy nói tiếp:

- Thiết nghĩ đây cũng là một điều rất đáng tiếc. Đâu phải người đàn ông Tây nào đi xuống đường với một cô gái hay chàng trai người Thái đều là tình nhân, điển hình là trong trường hợp của chúng ta. Nhưng nghĩ cho cùng thì cũng không trách họ được. Vì ở đất nước này, dường như tất cả các trường hợp có người đàn ông Tây lớn tuổi đi với một cô gái hay chàng trai Thái trẻ tuổi đều là tình nhân, hoặc là trai bao gái gọi. Vì vậy nên tôi ước gì tôi không phải là người Tây để không bị người ta nhìn vào với những suy nghĩ như thế mỗi lần tôi đi đâu với một người Thái hay người Á châu.

Nghĩ cũng thấy hãi khi trong xã hội người ta phải đánh giá nhau qua những kinh nghiệm tiêu cực như thế. Những ngày qua, mình đi xuống phố với thầy Ron hay thầy Damien đều rất vô tư. Mình không nghĩ phải ngần ngại khi đi công chuyện với các thầy. Nhưng lời nói của thầy Ron đã làm mình suy nghĩ. Không lẽ khi bước vào ngân hàng để mở tài khoản, những khách hàng và nhân viên ở đó lại nghĩ rằng người đàn ông Tây này đang mở tài khoản để ‘trả công’ cho mình?!? Như vậy thì làm sao mình có thể đi đâu với các thầy sau này một cách ‘hiên ngang’ mà không e ngại có những suy nghĩ không tốt về mình trong đầu họ?

Mình nghĩ đến đây cũng thấy buồn vì thực trạng xã hội đã khiến cho người ta trở nên quen thuộc với tình trạng trai bao gái gọi lan tràn trong thành phố và ở các tỉnh. Sự chênh lệch kinh tế giữa người giàu và người nghèo tại Thái Lan, cũng như giữa đất nước này và những nước khác, kèm theo tệ nạn tham nhũng lan tràn là một trong những nguyên do lớn nhất gây nên thực trạng này. Chính vì thế mà du lịch tình dục vẫn là một trong những sinh hoạt kinh tế lớn nhất tại Thái Lan. Ở các tỉnh làng, những người trẻ vẫn tiếp tục khăn gói lên thành phố để làm những nghề như bán bar và mãi dâm. Vì thế, ở đây du khách dường như có thể được đáp ứng mọi nhu cầu thể xác với giá cả tương đối mềm. Và cũng vì thế mà cơn dịch HIV/AIDS đã trở nên một trong những vấn nạn xã hội nghiêm trọng nhất mà người dân Thái đang đối diện.

Phải trách ai khi một người đàn ông Tây lớn tuổi đi xuống đường với một cô gái hay cậu trai người Thái trẻ tuổi, người ta thường cho rằng họ có quan hệ tình cảm hay tình dục? Và loại trừ một số trường hợp ngoại lệ, đa phần những phán đoán của họ là chính xác.

Bangkok, ngày 3.3.2007

No comments: