Người bạn mới


Hôm qua mình đã có buổi gặp gỡ đầu tiên với "bạn đối thoại" mà mình mới tìm được cách đây 3 ngày. Muad là một anh người Thái, tuổi hơn mình một năm. Anh công tác tại một ngân hàng gần nhà thờ và cũng là một giáo dân trong giáo xứ.


Muad mới vào đạo Công giáo gần đây nhưng qua cuộc nói chuyện thì mình biết được anh rất sùng đạo và rất yêu mến tôn giáo mà anh đã tự mình tìm đến, muốn học hỏi, và đã theo rất nhiệt tình.


Mình tìm được Muad để thực tập tiếng Thái là vì chị Emma, một người Âu châu lớn lên tại Thái giới thiệu cho mình. Chị Emma cũng là một giáo dân rất tích cực trong giáo xứ. Hằng ngày chị đi lễ và tham gia vào nhiều sinh hoạt của cộng đoàn.


Mình tìm ra Muad cũng có duyên vì anh làm việc tại ngân hàng thì rất cần nói thông thạo tiếng Anh. Theo anh, ai nói được tiếng Anh tốt thì cơ hội thăng tiến trong công việc sẽ khả quan hơn. Vốn tiếng Anh của Muad khá, nhưng chưa đủ tốt để giúp anh trong vấn đề này. Vì thế, khi mình và Muad gặp nhau thì sẽ giúp nhau về ngôn ngữ.


Trong cuộc gặp gỡ, phần đầu hai người sẽ chỉ nói chuyện bằng tiếng Anh, rồi sau đó chỉ trao đổi bằng tiếng Thái. Như thế cả hai người đều có cơ hội để học hỏi và thực tập ngôn ngữ mà mình đang cố gắng trau dồi.


Đây là một cơ hội học hỏi, tuy nhiên mình cũng thấy rất hay vì mình có thể không chỉ học tiếng mà còn học nhiều thứ khác nữa, như văn hóa, phong tục tập quán, và những vấn đề xã hội, tôn giáo. Muad cũng tỏ ra rất thích thú với việc được trao đổi những vấn đề trong cuộc sống với mình.


Tối qua, mình và Muad tìm đến một quán nước để thực tập tiếng Thái/Anh, rồi sau đó đi đến một quán cóc để ăn mì trong hẻm đường Sukhumwit. Hai tô mì tổng cộng 60 baht, tương đương với khoảng 25.000 đồng. Muad nói sẽ đưa mình đến các nơi để tìm hiểu thêm về đời sống của người Thái tại Bangkok. Và hai người cũng quyết định việc ăn uống ở những nơi bình dân là lý thú nhất, vừa gần gũi với người thường, vừa thú vị, và vừa hợp với túi tiền của hai người.


Hy vọng rằng qua người bạn mới này, mình sẽ không chỉ thăng tiến thêm trong việc giao tiếp bằng tiếng Thái, mà còn học hỏi nhiều điều về văn hóa con người Thái Lan.


Bangkok, ngày 17.3.2007

No comments: