Giải tội dưới chân Đức Mẹ



Từ ngày mình được bổ nhiệm để làm tuyên úy cho cộng đoàn Công giáo di dân Việt Nam tại Gp. Chanthaburi, mình đã cố gắng củng cố các nhóm Việt Nam ở các vùng khác nhau. Hôm qua mình đã dâng lễ Việt tại nhà thờ Danh Thánh Chúa Giê-su ở huyện Bang Pla Soi, tỉnh Chonburi. Đây là nhà thờ mà các bạn trẻ gọi là nhà thờ Chalermthay vì nó nằm gần một trung tâm lớn trong khu vực mang tên Chalermthay. Đây cũng là lần đầu tiên có một Thánh lễ tiếng Việt được tổ chức ở đây. Số người đến tham dự trên 100 người, trong đó đại đa số đang làm việc tại ba khu vực Don Hua Lo, Ban Cau và Bangsaen.

Mặc dầu ban tổ chức đã xin phép cha xứ được sử dụng nhà thờ từ 10 giờ sáng, nhưng hôm qua nhà thờ đã tổ chức chương trình rước kiệu và chầu Thánh thể long trọng sau Thánh lễ nên sinh hoạt của nhóm Việt Nam bị chậm trể gần một giờ đồng hồ. Tuy nhiên, trong cái xui có cái may vì hôm qua, trên đường tới nhà thờ khoảng 5 chiếc xe máy đã bị cảnh sát kiểm tra và giữ lại giữa đường khiến nhiều bạn không thể đến nhà thờ đúng giờ được. Nhờ Thánh lễ bắt đầu muộn nên những người đó cũng đã có mặt kịp giờ. 

Cũng vì nhà thờ có chương trình chầu Thánh thể của giáo dân Thái Lan nên mình không thể ngồi tòa giải tội bên trong nhà thờ. Mình đành đặt hai chiếc ghế nhựa trước tượng Đức Mẹ trong khuôn viên nhà thờ để giải tội. Mặc dầu thời tiết vào lúc 10g sáng đã bắt đầu khá nóng, nhưng giải tội cho các anh chị em di dân Việt Nam trước tượng Đức Mẹ cũng là một nơi thích hợp. Đặc biệt dưới chân Đức Mẹ có nhiều vòng hoa nhài được giáo dân mang đến dâng Mẹ, nên mình vừa ngồi giải tội vừa được ngửi mùi thơm tỏa ra từ những nụ hoa nhài đã được đan kết thành những vòng hoa thật xinh xắn.

Mình không biết trong những giấy phút ngắn ngủi mà các bạn  trẻ đến ngồi xưng tội thì họ có ngửi được hương thơm nhẹ nhàng đó không. Dù sao đi nữa thì cho dù họ không nhận ra mùi thơm của những vòng hoa, nhưng mình cũng hy vọng rằng chính những tâm hồn thành tâm và trong sạch sau khi đã được Chúa tha thứ tội lỗi sẽ là nơi phát ra những hương thơm dịu dàng mà không thể so sánh với bất kỳ bông hoa nào được.

Bangkok, ngay 4.6.2018

No comments: