Nhật ký Rô-ma 6: Tổng tu nghị và bóng đá



Năm nay chương trình Tổng tu nghị diễn ra song song với giải bóng đá thế giới nên mỗi tối, một trong những phòng họp trở thành nơi tụ tập của các cha và thầy để xem bóng đá. Tại Rô-ma, giờ đá là 8g tối nên rất thuận tiện vì đúng sau giờ ăn tối. Tôi hôm qua là trận bóng đá giữa Đức và Thụy Điển. Vì cha tổng quyền là người Đức và trong số các tham dự viên Tổng tu nghị cũng có một số người Đức nên đội tuyển Đức được ưu ái một cách tuyệt đối. Vì trong Tổng tu nghị không có người Thụy Điển nên việc thiên vị đội tuyển Đức cũng không gây khó khăn gì.

Trận bóng giữa Đức và Thụy Điển rất căng thẳng cho tới những giây phút cuối cùng. Tuy nhiên, đội tuyển Đức đã chiến thắng một cách xuýt xao nên ai cũng thở phào nhẹ nhỏm. Nhiều cha đến bắt tay cha tổng quyền cũng như cha bề trên tỉnh dòng Đức để chúc mừng chiến thắng.

Nếu giải bóng đá thể giới quy tụ nhiều quốc gia lại với nhau thì Tổng tu nghị của dòng cũng quy tụ các thành viên từ khắp nơi trên thế giới. Chỉ khác điều là một nhà truyền giáo Ngôi Lời có thể xuất phát từ Philippines, nhưng lại phục vụ tại Me-xi-cô và nói thông thạo tiếng Tây ban nha. Có người xuất phát từ Indonesia nhưng phục vụ tại Nhật bản nên nói thông thạo tiếng Nhật. Tuy nhiên, trong cuộc họp thì chỉ dùng hai ngôn ngữ là tiếng Anh và Tây ban nha. Sự phong phú và đa văn hóa của Dòng Ngôi Lời là đặc điểm mang giá trị chứng tá nói lên sự hiệp nhất trong sứ vụ giữa những sự khác biệt và đa dạng. Trong một thế giới tuy đa dạng nhưng ngày càng bị chia rẽ bởi những chủ nghĩa cực đoan thì sự hiệp nhất trong yêu thương mà Dòng Ngôi Lời hướng tới là tiếng nói và hành động mang tính tiên tri để khẳng định và đề cao một viễn tượng chất chứa tính nhân văn và tâm linh mà Hội dòng thực hiện trong sứ vụ của mình.

Nemi, Ý ngày 24.6.2018




No comments: