Nhật ký Rô-ma 8: Các nhà truyền giáo Ngôi Lời Việt Nam


Trong tổng tu nghị lần này có một số linh mục Ngôi Lời người Việt Nam. Cha Đinh Đức Quang và cha Minh Hùng là giám tỉnh của hai tỉnh dòng Ngôi Lời—Chicago, Hoa Kỳ và Việt Nam. Ngoài ra có cha Nguyên là đại diện cho tỉnh dòng Việt Nam và mình là đại diện cho tỉnh dòng Úc. Ba cha SVD còn lại là cha Sâm, cha Trọng và cha Bảo là những người có chức vụ ở cấp tổng quyền hoặc có vai trò trong khâu tổ chức tổng tu nghị.

Có lẽ đây là lần đầu tiên trong tổng tu nghị của hội dòng có sự tham gia của các thành viên Việt Nam nhiều như thế. Điều này phần nào nói lên sự hiện diện và đóng góp của các nhà truyền giáo Ngôi Lời gốc Việt trong hội dòng ngày càng gia tăng. Hiện nay các nhà truyền giáo Ngôi Lời Việt Nam đang phục vụ trên khắp năm châu, ở những quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Hà Lan, Nhật bản cũng như ở những nơi xa xôi, hẻo lánh và nghèo khó như Zimbabwe, Togo... Các nhà truyền giáo Ngôi Lời nói nhiều ngôn ngữ khác nhau, cả các ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Tây ban nha, lẫn các ngôn ngữ thổ dân nhỏ bé ít ai biết đến—tuỳ theo nơi từng người được sai đến để phục vụ. 

Sẵn sàng được sai đi, học hỏi, hội nhập văn hoá và dấn thân trong sứ vụ truyền giáo là lý tưởng và lối sống của mỗi nhà truyền giáo Ngôi Lời bởi vì “Sự sống của Ngài là sự sống của chúng ta; Sứ vụ của Ngài là sứ vụ của chúng ta.” Đó là viễn tưởng mà mỗi chủng sinh trong hội dòng được đào tạo để thấu hiểu và mỗi nhà truyền giáo Ngôi Lời phải hiện thực hoá trong đời sống và công việc phục vụ của mình.

Nemi, Ý, ngày 28.6.2018


No comments: