Nói về mục vụ giảng dạy



Chỉ còn ít ngày nữa một năm học mới tại Đại Chủng Viện Lux Mundi sẽ bắt đầu. Tại Thái Lan, năm học thường bắt đầu vào tháng 6 và kết thúc vào tháng 3. Lý do là vì thời tiết từ tháng 3-5 là nóng nhất năm nên những tháng này trường học đóng cửa. Tuần này mình xem lại giáo án và điều chỉnh một số điều cần thiết cho năm mới. Mình cũng dạy các môn mà trước đây đã từng dạy, nhưng dường như năm nào mình cũng điều chỉnh nhiều ít. Có khi là thêm bớt nội dung, có khi là thay đổi cách kiểm tra kiến thức, có khi là thay đổi đề tài luận văn mà các thầy phải viết. Việc điều chỉnh thế này một phần làm cho việc dạy học được hoàn thiện hơn và một phần làm cho mình cảm thấy có điều mới lạ mặc dầu phải dạy môn cũ.

Suốt thời gian hơn 11 năm phục vụ tại Thái Lan, mình đã làm nhiều việc khác nhau: quản xứ, làm mục vụ di dân, mục vụ giới trẻ, mục vụ truyền thông, mục vụ HIV, v.v. nhưng một trong những công việc mình thích nhất là dạy học. Mình đã dạy học sinh từ các cấp từ cấp I cho đến đại học và đại chủng viện. Có lẽ mình thích nhất là dạy đại học và đại chủng viện vì mình không đủ kiên nhẫn để chịu đựng thành phần chỉ xếp hạng sau quỷ và ma. Còn ở tuổi đại học và đại chủng viện thì mình cho rằng mọi người đã đủ trưởng thành để tự quyết định cho tương lại của chính mình và biết nên hay không nên làm gì để đạt được mục tiêu đã đặt ra trong cuộc sống. Khi bước vào giảng đường, mình chỉ thực hiện một việc là truyền đạt kiến thức một cách tốt nhất có thể.

Cho đến lúc này thì mình cảm thấy hài lòng với công việc giảng dạy tại Đại chủng viện. Tuy nhiên, những môn mình dạy dường như không mấy liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của mình. Vì thế dạy thì vẫn dạy, mà nghiên cứu thì vẫn nghiên cứu. Hai công việc nhiều khi không ăn nhập gì vào nhau. Mình vẫn đang hy vọng trong tương lai sẽ có cơ hội để dạy về những gì thuộc về chuyên môn và sở trường thật của mình. Nhưng thực tế của đời sống phục vụ là thế. Mình làm những gì mình được trao phó, không phải chỉ làm những gì mình lựa chọn để làm. Nhưng chính vì sự sẵn sàng để làm cái ngoài dự tính hay khác với sở thích và chuyên môn mà cuộc sống của người phục vụ trở nên đa sắc màu, phiêu lưu và thú vị. Và đó là điều hấp dẫn nhất về con đường và lối sống mà mình đã chọn.

Bangkok, ngày 29.5.2018

No comments: