Nhật ký Rô-ma 3: Nhận ra Thánh ý Chúa



Tổng tu nghị là cuộc họp quan trọng nhất trong bất cứ hội dòng nào. Đối với dòng Ngôi Lời, tổng tu nghị diễn ra sáu năm một lần. Địa điểm tổ chức là trung tâm Ad Gentes của dòng tại Nemi, cách Rô-ma khoảng 1 giờ đồng hồ lái xe. Đây là lần đầu tiên mình được tham dự tổng tu nghị của dòng trong vai trò là đại diện được cử đi bởi tỉnh dòng Úc châu. Ngoài người được cử đi thì cha bề trên tỉnh dòng cũng đi tham dự theo chức vụ của mình.

Tổng tu nghị là một sự kiện lớn đòi hỏi nhiều sự chuẩn bị cũng như thời gian nhiều ngày để thực hiện. Chương trình của dòng kéo dài khoảng 1 tháng. Có dòng còn tổ chức tổng tu nghị lên tới 6 tuần. Đối với dòng Ngôi Lời, tổng tu nghị không chỉ là dịp để thảo luận những vấn đề quan trọng trong sứ vụ của hội dòng, lắng nghe báo cáo của cha tổng quyền và hội đồng tổng quyền, và vạch ra hướng đi cho hội dòng trong 6 năm tiếp theo, mà còn là một dịp để gặp gỡ, trò chuyện, và xây dựng những mối quan hệ mới giữa các thành viên trong hội dòng.  Vì các thành viên đến từ khắp năm châu nên bên cạnh một số khuôn mặt quen thuộc còn có rất nhiều khuôn mặt mới để gặp gỡ và làm quen.

Chương trình tổng tu nghị lần này nhấn mạnh khía cạnh tâm linh nên có nhiều giờ để chia sẻ trong các nhóm nhỏ và chia sẻ lời Chúa bênh cạnh giờ kinh nguyện và Thánh lễ. Hôm nay, ngày thứ ba của tổng tu nghị, mọi người được một ngày không phải để lắng nghe và thảo luận các vấn đề của hội dòng trên khắp thế giới, mà là nghe giảng tĩnh tâm, cầu nguyện và chia sẻ kinh nghiệm cá nhân. Các bài giảng giúp cho mọi người hiểu được quá trình nhận ra Thánh ý Chúa trong đời sống cá nhân cũng như trong công việc chung của dòng. Cha giảng phòng đã chia sẻ về cách mà vị thánh sáng lập Dòng Ngôi Lời, thánh Arnold Janssen đã nhận ra ý Chúa và đi đến những quyết định quan trọng ảnh hưởng đến tương lai của Hội dòng cho đến ngày hôm nay.

Đứng trước nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến sứ vụ của Hội dòng trong tương lai, một ngày tĩnh tâm để chuẩn bị tâm hồn và tinh thần quả thật là bổ ích cho các thành viên để cho những gì được quyết định trong những ngày tới sẽ đúng với Thánh ý của ngài. Mà quyết định gì phù hợp với thánh ý Chúa thì chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành quả tốt lành.

Nemi, Ý, ngày 19.6.2018

No comments: