Nhật ký Rô-ma 4: Bên lề cuộc họp


Khi các nhà truyền giáo Ngôi Lời đến với nhau trong tổng tu nghị, không chỉ ở trong những giờ họp chính thức mới có sự trao đổi kinh nghiệm và kiến thức. Xung quanh bàn ăn chính là lúc có rất nhiều câu chuyện, thông tin, trải nghiệm và ý kiến được chia sẻ và trao đổi một cách tự do và hăng hái. Đặc biệt khi những người đến tham dự đều là những nhà truyền giáo kỳ cựu đã từng phục vụ nhiều nơi trên thế giới, nói được nhiều thứ tiếng, và đảm nhận nhiều vai tro lãnh đạo khác nhau trong hội dòng.

Sáng nay mình ngồi cùng bàn với cha tổng quyền, và các cha đến từ Châu phi, Châu âu và Indonesia. Trong lúc đang điểm tâm câu chuyện về tình hình tại đất nước Zimbabwe được nhắc đến, đặc biệt sau khi tổng thống Mugabe bị phế truất và bị tố cáo với hàng loạt tội danh. Sự bất ổn tại Zimbabwe cũng như nhiều quốc gia tại Châu phi là nguyên do có rất nhiều trại tị nạn nơi những nạn nhân của chiến tranh và bạo lực tìm đến để trốn thoát cái chết và nghèo đói. Cha tổng quyền nói có khi số người tị nạn ở một quốc gia lên tới hàng triệu mà thế giới không ai đề cập tới. Có những vấn đề được nói đến thường xuyên, nhưng cũng có những con người và sự việc luôn bị lãng quên.

Ở trong một thế giới với nhiều bất an, ngày càng có sự chia rẻ bè phái theo xu hướng cực đoan, cha Tổng quyền nhắc nhở mọi người trong bàn ăn rằng đó chính là nơi các nhà truyền giáo như chúng ta phải dấn thân vào để đối phó với tình trạng xung đột và thiếu công lý. Thế giới càng đi ngược với những giá trị nước trời thì vai trò và tầm quan trọng của nhà truyền giáo càng gia tăng. 

Quả thật không chỉ ở trên bục giảng mà cha tổng quyền cũng như các nhà truyền giáo có thể trao cho nhau những lời đóng góp chân thành cho sứ vụ truyền giáo của mỗi người. Những lời nói đánh động và khích lệ tinh thần cũng có thể nói lên khi đang ngồi uống cà phê, trong bàn ăn, hoặc trong lúc cùng nhau tản bộ thư giản trong khuôn viên nhà dòng. 


Nemi, Ý, ngày 21.6.2018

No comments: