Làm phóng sự về nhà thờ

Sáng nay mình đang chuẩn bị những bài hát Phục Sinh cho thánh lễ tiếng Việt vào tuần tới tại tỉnh Khon Kaen, thì thằng Tăng vào phòng hỏi: - Cha ơi, ai đang quay phim chụp hình trước nhà thờ vậy?

- Cha đâu biết. - Mình trả lời. Mình ra xem thì thấy có một thanh niên đang chụp hình các bạn trẻ trong TT HIV đang đan lá cho lễ Lá ngày mai.

Mình đi vào văn phòng nơi cô Mèm và Thắng đang thâu chương trình radio hỏi: - Cô Mèm à, ai đang quay phim vậy?

Cô Mèm trả lời: - Người ta đến làm phóng sự về nhà trẻ mồ côi của các seour.

- Vậy thì tại sao họ quay phim các bạn trẻ trong TT Me Maria? Cô đi hỏi họ thử xem.

Cô Mèm ra hỏi họ và sau đó mời mình ra vì họ muốn gặp mình. Hóa ra có một đoàn làm chương trình TV Công giáo đến từ Bangkok đang làm phóng sự. Người quay phim tưởng đây là các em trong nhà Mẹ Têrêxa nên đến quay. Mình giải thích là đây là các em mồ côi, nhưng ở trong nhà Mẹ Maria, thuộc sự điều hành của thầy Damien. Nếu muốn quay hình các em thì phải xin phép thầy. Còn các em nhỏ bên nhà mẹ Têrêxa thì mới dưới sự chăm sóc của các seour.

Khi đoàn làm phim biết có cha xứ ở nhà họ lại muốn phỏng vấn mình để biết thêm về sinh hoạt của nhà thờ cũng như của TT Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Anh Surawut, trưởng đoàn phim nói: - Thật ra chúng tôi chỉ đến vì cha giám đốc văn phòng truyền thông tại BKK giới thiệu cho chúng tôi về các seour, nhưng không biết là còn có cha và TT ĐMHCG nữa.

Luôn tiện, đoàn phìm xin phép quay phim và phỏng vấn mình về công việc truyền giáo của nhà thờ và TTĐMHCG. Mình trả lời phỏng vấn, trình bày về việc truyền giáo của giáo xứ và TT. Sau đó, mình gợi ý cho đoàn làm phim phỏng vấn thầy Đamien vì thầy là người đã đến xây dựng công trình tại đây trước mọi người và người có công nhiều nhất trong việc xây dựng nhà thờ và TT. Đòan làm phim đồng ý và mình gọi điện thoại mời thầy Damien qua.

Khi thầy đến thì thầy đưa đoàn làm phim vào TT giới thiệu về các sinh hoạt của TT cũng như nơi chăm sóc bệnh nhân và nhà nuôi các bạn trẻ bị nhiễm HIV cách nhà thờ 4km.

Đòan làm phim rất vui khi được quay những cách sống động hơn và có nhiều nội dung hơn. Trước đó họ đã không thể quay phim các seour vì luật của hội dòng không cho phép các seour xuất hiện trên truyền thông. Họ chỉ có thể quay hình các em sinh hoạt và cơ sở của các seour.

Do được phỏng vấn mình và thấy Damien cũng như quay thêm một số sinh hoạt và cảnh của TT nên họ cảm thấy thỏa mãn hơn.

Riêng mình thì rất tiếc đoàn làm phim đến một cách rất bất ngờ vì hôm nay nhà thờ không có sinh hoạt gì sống động để cho họ quay, chỉ có một số các bạn trẻ đến chuẩn bị lá cho Lễ Lá vào ngày mai. Nếu họ đến hôm qua thì nhà thờ lại có rất nhiều sinh hoạt để quay. Nhưng bù lại mình đã gởi cho họ một số hình ảnh sinh họat của nhà thờ hầu làm tài liệu cho chương trình phóng sự Công giáo này.

Tuy bất ngờ và không có sự chuẩn bị nhưng hy vọng qua những gì mình trình bày, đoàn làm phim có thể phần nào phản ảnh về đời sống và hoạt động truyền giáo của ngôi nhà thờ nhỏ bé nơi mình đang đảm nhiệm.

Nong Bua Lamphu, ngày 31.3.2012

No comments: