Những ngày bận rộn




Tối nay mình kết thúc một cuối tuần bận rộn sau một tuần lễ cũng bận rộn không kém. Từ khi chương trình học tập dành cho các em thiếu nhi trong dịp hè được bắt đầu, nhà thờ trở nên vô cùng nhộn nhịp và đầy ắp tiếng nói tiếng cười của các em suốt ngày. Mình cũng thêm bận rộn với việc dạy tiếng Anh cho các em mỗi ngày từ 9h sáng cho đến 12h trưa. Bên cạnh đó mình còn dạy tiếng Anh mỗi tuần một lần ở trong tù, cũng như sắp tới sẽ trở lại với việc dạy vào các buổi tối tại trường đại học cộng đồng. Có lẽ mình cũng thích việc dạy học nên mình không cảm thấy mệt khi phải dạy nhiều lớp. Tuy nhiên dạy các em thiếu nhi là một việc rất thách đố vì sự tập trung của các em rất hạn chế.

Hôm qua mình đi tỉnh Khon Kaen để tổ chức chương trình tĩnh tâm Mùa chay cho các bạn trẻ Việt Nam. Thoạt đầu mình định tổ chức tại nhà thờ của mình vì nó thuận tiện cho chính mình. Nhưng cách đây hơn một tuần trong một đêm cảm thấy hơi khó ngủ, mình chợt ngộ ra việc mình tổ chức ở NBL thật khó khăn cho các bạn đến từ xa như tỉnh Khon Kaen và đặc biệt là các bạn từ tỉnh Mahasarakham. Nếu tổ chức ở NBL thì chắc chắn rất nhiều bạn sẽ không đi tham dự được. Thế là sáng hôm sau, mình quyết định tham khảo một số người dẫn đến có sự thay đổi địa điểm tổ chức tỉnh tâm từ NBL sang Khong Kaen.

Chính vì quyết định này mà số lượng các bạn trẻ đến tham dự chương trình tĩnh tâm nhiều hơn gấp đôi so với dự định nếu tổ chức tại NBL. Dĩ nhiên điều này làm mình rất vui vì đã có một quyết định bổ ích cho các bạ trẻ, tuy nhiên nó cũng đòi hỏi thêm một chút hy sinh từ mình. Có nghĩa là phải đi xa, và sau một ngày tổ chức tĩnh tâm mệt nhọc lại phải lái xe hơn 100 cây số để về lại giáo xứ. Bên cạnh đó, một số bạn trẻ từ NBL lại không thể đi tham dự tĩnh tâm vì xe của mình không đủ chỗ cho mọi người. Biết vậy nhưng khi cân nhắc hết mọi khía cạnh thì thấy việc tổ chức tĩnh tâm tại KK vẫn hợp lý nhất. Và các bạn trẻ cũng đồng ý như vậy.

Trong cuộc tĩnh tâm ngày hôm qua còn có thêm hai cha cộng tác với mình, đó là cha Minh thuộc dòng Don Bosco, và cha Toàn thuộc dòng Chúa Cứu Thế. Hai cha đều đang trong giai đoạn học tiếng Thái để chuẩn bị nhận bài sai truyền giáo tại Lào trong thời gian sắp tới. Có hai cha thật là may mắn cho các bạn vì những chia sẻ của ngài giúp cho chương trình tĩnh tâm thêm sâu sắc và phong phú. Sự hiện diện của hai cha cũng rất tốt cho mình vì nó có nghĩa mình không phải ôm đồm hết mọi việc.

Sáng nay trong Thánh lễ ngày Chúa Nhật, cộng đoàn giáo xứ mình chia tay với Sr. Clarissa, thuộc dòng Mẹ Têrêxa. Sau 3 năm phục vụ tại Thái Lan, seour được bài sai mới đi phục vụ ở Campuchia, nơi mà seour đã từng phục vụ 11 năm. Ở đó seour cũng sẽ chăm sóc cho các trẻ em mồ côi thiếu may mắn. Sr. Clarissa đi, nhưng lại có Sr. Helensia tới thế. Sr. Helensia là người quốc tịch Bangladesh. Phải nói đây là lần đầu tiên mình có dịp gặp một tu sĩ đến từ quốc gia này.

Lễ xong, mình lật đật lên đường với một xe đầy ắp các bạn trẻ để đến nhà một giáo dân tại huyện Na Klang để làm phép nhà. Từ nhà thờ đến Na Klang không xa, nhưng từ quốc lột đi vào trong làng thì khá vòng vo. Và do lần đầu tiên đi nên việc kiếm nhà cũng khá mất thời giờ. Cuối cùng thì cũng tìm ra và điều này cũng giúp mình hiểu được tại sao gia đình này rất ít có dịp đi nhà thờ.

Sau những ngày bận rộn với công việc mục vụ. Giờ đây mình cũng có những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn để rồi chuẩn bị cho một tuần mới cũng với nhiều sinh hoạt không kém. Nhưng tất cả đều là hồng ân. Hồng ân khi được làm việc, khi được phục vụ, khi được rao giảng Tin Mừng qua lời nói và việc làm. Mình tạ ơn Chúa vì đã trao cho mình những trách nhiệm này để mình gánh vác và hoàn tất.

Nong Bua Lamphu, ngày 25.3.2012

No comments: