Vác thánh giá



Thứ sáu tuần trước nhà thờ tổ chức một ngày sinh hoạt tâm linh cho các em thiếu nhi trong giáo xứ. Có khoảng 30 em trong chương trình giáo lý đến tham dự. Trong phần giảng, minh chia sẻ cho các em về những hình ảnh của Chúa Cha. Và dĩ nhiên trong mùa Chay Thánh thì không thể không nhắc đến Chúa Giêsu và sự hy sinh lớn lao của Ngài để cứu chuộc nhân loại. Như một bài học về việc chịu đựng những đau khổ để thông phần vào sự đau khổ của Chúa, mình cho các em xem một youtube video về những người phải vác thánh giá của mình trên hành trình cuộc sống. Nhưng có một bạn trẻ đã than phiền rằng thánh giá của mình nặng quá và đã quyết định chặt bớt cho ngắn hơn nhằm vác được dễ dàng hơn. Sau hai lần "gọt" thánh giá thì người bạn trẻ ấy cũng đã có một cái thánh giá không quá nặng nề và có thể vác đi một cách thoải mái. Nhưng hởi ôi, đến khi hành trình đến một vực thẳm thì không thể vượt qua được nếu không lấy thánh giá làm chiếc cầu bắt ngang qua hai bên. Những người khác đã trung thành với thánh giá của mình thì đã vượt qua một cách yên ổn. Còn đối với người bạn trẻ đã cắt xén cây thánh giá của mình thì tiếc thay chỉ có thể ngồi khóc trong hối hận và đau khổ vì cuộc hành trình của mình đã kết thúc một cách thê thảm.

Sáng hôm sau có mấy em thiếu nhi đến nhà thờ vào lúc sáng để đan lá cho lễ lá ngày Chúa Nhật. Chưa đến giờ vào việc nên có mấy đứa đi loanh quanh khuôn viên nhà thờ để đốt giờ. Thằng Mồn và thằng Ta ra bên hông nhà thờ đi qua đi lại. Mình đứng trong văn phòng nhà xứ quan sát xem tụi nó làm gì. Thằng Ta thấy có cây thánh giá đang gác bên cạnh cái chòi cạnh con kênh chạy quanh nhà thờ. Cây thánh giá này dài khoảng gần hai mét, làm bằng gỗ bạch đàn. Tuần trước thằng Tăng đã chặt cây bach đàn phía sau nhà thờ để làm cây thánh giá để dùng trong nghi thức chặng đàng thánh giá ngày thứ Sáu Tuần Thánh. Thấy có cây thánh giá thằng Ta và thằng Mồn thay phiên nhau vác như cậu bé trong video mới xem ngày trước. Tụi nó vác đến cái khúc mà có một cái "vực" đó là khoảng cách giữa cái bờ đất và cái phần nền của cái chòi được xây ra hướng con kênh. Thế là tụi nó cũng lấy thánh giá đặt xuống xem có vừa để bước qua không? Hóa ra cũng vừa vặn và tụi nó rất vui với điều mình đã làm được.

Mình đứng trong văn phòng nhà xứ nhìn hai thằng Ta và Mồn vác thánh giá rồi đặt xuống làm cầu qua "vực sâu" bổng nhiên cảm thấy ấm lòng. Hóa ra tụi nó cũng đã để ý đến bài học mà mình dạy cho tụi nó ngày trước. Ước gì trong đời sống thực sự của tụi nó, nó sẽ luôn luôn cố gắng vác thánh giá của mình như thế.

Nong Bua Lamphu, ngày 4.4.2012

No comments: