Lập nhóm giới trẻ VN tại tỉnh Mahasarakham


Ngày mồng 1 Tết Tây mặc dầu không phải là ngày quá linh thiêng đối với người Việt Nam, nhưng đối với Giáo hội Công giáo thì ngày này cũng có một tầm quan trọng rất lớn. Đó là ngày Giáo hội mừng kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Trong dịp này mình quyết định đi thăm viếng và dâng lễ cho một nhóm các bạn trẻ Việt Nam đang sinh sống, làm việc, và học tập tại tỉnh Mahasarakham, cách NBL khoảng gần 200 cây số. Mặc dầu trước đây mình cũng đã nghe về tỉnh này và còn biết một vài người ở đây, nhưng mình lại không biết ở đây có khoảng 40 bạn trẻ Việt Nam, và đặc biệt hơn nữa là các bạn có ao ước được có một linh mục đến dâng lễ bằng tiếng Việt.

Gần đây, qua một vài người Việt Kiều, các bạn đã làm quen được với nhà thờ và được cha Ping đón tiếp, và còn được đọc kinh và hát trong thánh lễ tiếng Thái một tháng một lần. Nhưng nhiều bạn bày tỏ là việc đi lễ tiếng Thái không mấy thuận tiện vì không phù hợp với giờ làm việc của các bạn. Vã lại, nhiều bạn do không thông thạo tiếng Thái nên đi lễ không cảm thấy sốt sáng.

Nhưng dù sao đi nữa thì các bạn đã thể hiện lòng đạo đức và tinh thần hăng say, làm cho seour Wantha rất khen, và giáo dân người Thái cũng cảm mến. Khi các bạn liên lạc xin mình đến dâng lễ cho các bạn tại Mahasarakham, mình đã bày tỏ sự lo ngại vì đường đi quá xa, phải mất khoảng hơn 3 giờ đồng hồ lái xe mới đến nơi. Nhưng mình cũng đã thử lòng nhiệt thành của các bạn bằng cách đưa ra điều kiện như sau: Nếu các bạn có ít nhất 4 hoặc 5 người đến NBL tham dự chương trình tĩnh tâm Mùa Vọng mình tổ chức ngày 17 tháng 12 vừa qua, thì mình sẽ đồng ý đến dâng lễ cho các bạn vào dịp đầu năm. Mới đầu mình nghe các bạn trả lời là không ai đi được vì xa qua, và không thể bỏ việc được. Nghe điều này, mình nghĩ là có lẽ các bạn đã không thực sự ao ước có linh mục đến dâng lễ, cho nên cũng xem như việc đi Mahasarakham dễ dâng lễ sẽ không diễn ra. Nhưng thật bất ngờ vào ngày tĩnh tâm, mặc dầu đến trể, nhưng đã có 4 bạn thuê taxi từ Khon Kaen đến NBL để tham dự tĩnh tâm đúng như điều kiện mình đưa ra. Thế là không có lý do gì mà mình có thể từ chối lái xe đi Mahasarakham để dâng lễ.

Hôm qua, mình và một số bạn trẻ VN từ NBL đã đi dâng lễ và hoàn toàn bất ngờ khi đến nơi thì thấy đã có một số bạn đã có mặt trong nhà bếp của nhà xứ, với sự giúp đỡ của Sr. Wantha đang nấu những món ăn như chả ram, mực nhồi thịt, lẩu cá, v.v. để liên hoan sau lễ trong dịp đầu năm. Các bạn chuẩn bị một bữa ăn thật thịnh soạn. Mặc dầu một số bạn đã về VN để ăn Tết Nguyên Đán, nhưng số còn lại cũng hơn 30 người. Trong Thánh lễ còn có sự hiện diện của một số giáo dân người Thái và Việt Kiều Thái. Họ cũng đến tham dự để ủng hộ các bạn trẻ khi lần đầu tiên có lễ tiếng Việt tại giáo xứ.

Sau khi dâng lễ và liên hoan xong đã có một cuộc họp với các bạn trẻ để trao đổi và chia sẻ. Và từ cuộc họp đó, các bạn đã chính thức thành lập nhóm và nhận Đức Maria làm thánh quan thầy. Các bạn cũng đã chọn cho mình một ban lãnh đạo gồm có nhóm trưởng, nhóm phó, thủ quỹ, và một người đảm nhận việc phụng vụ. Anh Thành, một người đã có gia đình và tuổi đã ngoài 30 được mọi người tín nhiệm làm nhóm trưởng. Và anh Thành đã rất hăng hái chấp nhận vai trò mới của mình. Từ này trở đi, cho dù các bạn không có điều kiện để đi lễ sáng Chúa Nhật, nhưng các bạn sẽ tụ họp vào 12 giờ trưa để đọc kinh, cầu nguyện, và chia sẻ Lời Chúa. Đó cũng là một điều kiện mà mình đưa ra với nhóm để mình đồng ý trở lại tiếp tục dâng lễ. Đó là trong những tuần mình không đến thì các bạn phải sinh hoạt tâm linh trong nhóm. Các bạn cũng đã chấp nhận điều kiện của mình.

Thế là một sự kiện tốt đã xảy ra trong ngày đầu năm. Một nhóm các bạn trẻ Công giáo Việt Nam được chính thức thành lập. Để từ đây, các bạn có thể tụ họp thường xuyên, sinh hoạt tâm linh, và nâng đỡ nhau trong đời sống tinh thần, hầu giúp cho những ngày xa nhà không cô đơn, và có thể duy trì đời sống đạo đức khi sống và làm việc giữa những người Phật giáo. Mặc dầu phải đi rất xa để dâng lễ cho các bạn, mình cảm thấy rất phấn khởi khi thấy các bạn có tinh thần. Mong rằng tinh thần này sẽ tiếp tục duy trì và ngày càng phát triển trong ơn nghĩa của Chúa và Đáng quan thầy của các bạn, đó là Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa.

Nong Bua Lamphu, ngày 2.1.2012

No comments: