Dư âm Mùa Giáng Sinh



Thế là những sinh hoạt của ngày lễ Giáng Sinh cũng đã kết thúc tốt đẹp. Năm nay nhà thờ mình có thêm nhiều người đến mừng lễ Giáng Sinh, đa số là người bên Phật. Những người Công giáo thì cũng không khác trước đây bao nhiêu. Có những gia đình năm thuở mười thì mới đi nhà thờ một lần, một trong những dịp họ đến nhà thờ là vào ngày lễ Giáng Sinh. Năm này có thêm các bạn trẻ Việt Nam từ Nong Bua Lamphu và từ Udon Thani đến để mừng Giáng Sinh ở nhà thờ mình, trong đó có các bạn sinh viên đang du học tại Thái Lan.

Không khí lễ và tiệc Giáng Sinh năm này khá nhộn nhịp, đặc biệt là do vì có trò chơi trúng thưởng với những món quà khá hấp dẫn. Người chơi mua vé 10 baht và sẽ trúng một món quà, món to có, món nhỏ có, tùy hên xui. Có người chỉ trúng cây bút chì, nhưng có người lại trúng nồi cơm điện. Cái vui không phải là có trúng hay không, vì vé nào cũng có quà, nhưng không biết mình sẽ trúng món quà nào.

Trò chơi này vừa vui vừa gây quỉ cho nhà thờ. Nó gây quỉ được là do hầu hết các món quà đều được người này người kia cúng biếu rồi đem ra làm quà thưởng. Chứ nếu nhà thờ phải bỏ tiền ra mua hết các món quà thì sẽ rất lỗ vì tổng cộng giá trị quà sẽ nhiều hơn tổng số tiền thu được từ việc bán vé rất nhiều.

Đây là cái giáng sinh thứ tư của mình tại NBL. Nhìn lại thì hình như năm nay các sinh hoạt Giáng sinh qui mô nhất và đạt được kết quả tốt đẹp nhất. Các chương trình vui Giáng Sinh mà nhà thờ tổ chức cho các học sinh, các tù nhân, người già, v.v. cũng như các sinh hoạt của nhóm giới trẻ cả Thái lẫn Việt đều tốt đẹp. Ngoài ra, nhóm giới trẻ VN còn có được một ngày tĩnh tâm Mùa Vọng rất ý nghĩa.

Khi nhìn lại những gì đã xảy ra trong những tuần qua, mình không thể không thấy vui và tạ ơn Chúa vì ngài đã chúc lành cho tất cả những sinh hoạt của nhà thờ. Mặc dù những việc mình làm không gì to tác, nhưng Chúa vẫn yêu thương và ban xuống hồng ân của Ngài để mọi việc đều diễn ra tốt đẹp. Hồng ân và tình thương của Chúa cũng đã được chia sẻ với nhiều người ở nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Sau lễ Giáng Sinh, mình đã xuống Bangkok họp với HHCGVN về các mục vụ cho lao động di dân VN tại Thái Lan. Mình cũng đã dùng hai ngày qua để nghỉ ngơi và lấy lại sức trước khi trở lại với nhà thờ và với các mục vụ đang chờ mình trong năm mới sắp đến.

Bangkok, ngày 28.12.2011

No comments: