Xuân này con không về

Tối hôm qua mình đi sinh hoạt nhóm Hy Vọng tại Udon Thani, con An hỏi mình: - Tết này cha có chỗ cho tụi con ăn Tết không?

- Cái gì chứ việc đó là chuyện nhỏ.- Mình trả lời.

- Vậy năm này cha làm chủ xị nha. - Con Tiên chêm vào.

- Nhưng mà muốn cha làm chủ xị thì phải lên gói bánh chưng đó nghen.

- Cha định gói bao nhiêu cái bánh? - Con Yến hỏi.

- Chắc không nhiều đâu. Khoảng hai ba chục cái là đủ? - Mình trêu. Con Yến giụt mình.

Tình hình bây giờ là các bạn trẻ VN tại Thái Lan, cả thành phần lao động lẫn sinh viên đang nô nức về quê ăn Tết. Con Yên nói là thứ bảy này bọn sinh viên VN tại trường đại học Udon Ratchapat đã bao luôn một chiếc xe 45 chỗ ngồi để đưa tụi nó về Đà Nẳng với số tiền mà mỗi đứa phải đóng là một ngìn baht. Tính ra cũng không đắt hơn vé đi xe đò là bao mà thoải mái hơn nhiều vì xe tới đón ở tận trường học và đi trong ngày chứ không bị tốn thời giờ đứng chờ ở cửa khẩu như mấy chiếc xe đò.

Còn các bạn trẻ lao động thì cũng đang lần lượt về quê ăn Tết. Có đứa đã về từ ngay sau Giáng Sinh, và đợi sau Tết mới quay lai. Nhưng cũng có nhiều đứa không về được vì về quê sợ tốn kém quá. Không phải sợ tốn kém tiền xe đò, mà tốn kém cái khoản về tới nhà thì phải đi chơi ăn nhậu với bạn bè, mà túi tiền thì quá mỏng. Có nhiều đứa thoạt đầu cũng lên kế hoạch về quê ăn Tết vì mấy năm nay chưa được về. Nhưng ngày lễ sắp đến nơi, hỏi lúc nào về thì tụi nó trả lời rằng "Dạ có lẽ con không về nữa."

- Ủa sao thế. Không phải là dự định năm nay về nhà ăn Tết à? - Mình hỏi.

- Dạ mới đầu định vậy nhưng nghĩ lại thấy không đủ tiền. - Tụi nó trả lời.

- Ờ thôi chịu khó ăn Tết ở Thái rồi gởi số tiền mà sẽ tiêu sài đó về cho gia đình ăn Tết cũng được vậy. - Mình động viên.

Thế là đêm giao thừa sẽ có một Thánh lễ tại Udon Thani, rơi vào tối Chúa Nhật. Thấy số các bạn trẻ ở lại Thái Lan cũng không đến nổi ít, mình đang dự tính sẽ tổ chức một Thánh lễ mồng 1 Tết tại nhà thờ mình. Dù sao đi nữa thì cũng phải tạo nên cái không khí Tết cho các bạn trẻ VN đang phải xa nhà trong ngày lễ quan trọng của người Việt. Riêng mình thì đã bao nhiêu cái Tết xa nhà rồi nên cũng thấy bình thường. Ở đâu thì vui đó vậy.

Nong Bua Lamphu, ngày 9.1.2012

No comments: