Một chút suy tư


Thế là những ngày cuối năm âm lịch cũng đang nhanh chóng đến với nhân loại, cho dù có dân tộc thì quan tâm đến, còn có dân tộc thì không. Riêng với người Việt Nam thì đây là một dịp vô cùng quan trọng. Những ngày qua những đứa con Việt xa quê hương đất nước để mưu sinh cũng đang nô nức trở về quê ăn Tết. Người nào đã quyết định về thì làm sao cũng không về tay không, phải có quà cáp cho gia đình, áo quần, đồ gia dụng, hay là cái gì đó để mang lại niềm vui cho những người thân yêu. Cuối năm người ta thường tìm cách giải quyết nợ nần để cho năm mới có được sự bắt đầu tốt đẹp nhẹ nhàng, tâm lý không bị áp lực bởi những gánh nặng có thể ảnh hưởng đến công ăn việc làm trong năm mới. Thế mà các bạn trẻ Việt Nam thì chẳng mấy quan tâm đến phong tục này. Họ tìm đến nhau hoặc những người chủ thuê để mượn tiền hoặc xin ứng tiến lương trước để có tiền mua quà và đem về tiêu xài trong những ngày Tết. Bắt đầu năm mới với một số nợ còn hơn là về quê ăn Tết tay không thì cũng buồn bã không kém.

Mình năm mới chẳng đi đâu, không phải mượn tiền ai, mà cũng chẳng phải giải quyết món nợ nào cả. Đời sống của một tu sĩ thoải mái ở chỗ đó. Chúa cho bao nhiêu thì dùng bấy nhiêu, không phải lưu trữ cho ngày sau nên tâm lý không bị đè nặng bởi những ưu tư về đời sống vật chất. Còn tài chánh cho công việc thì Chúa cũng an bài không kém. Sau những năm làm việc mục vụ mình đã phát hiện ra một điều, nếu công việc mình tốt thì chắc chắn Chúa sẽ phù trợ bằng cách này cách khác. Chúa chẳng bao giờ để cho việc của Ngài bị sụp đổ hoặc những tôi tớ của Ngài bị thiệt thòi. Ngược lại Ngài ban cho niềm vui sâu xa và sự bình an tràn ngập đối với những ai trung thành bước trên con đường phục vụ Nước Trời.

Khi chuẩn bị bước qua năm mới, mình không thể quên nhìn lại đôi chút về quãng đường đã qua. Gian nan và thử thách ư? Cũng có. Sự âu lo và buồn phiền ư? Có chứ. Những sai lầm và thất bại ư? Không thể tránh khỏi. Thế nhưng lạ thay, mình vẫn tồn tại, vẫn đang tiến bước tới những gì gọi là tương lai – tương lai do nỗ lực của mình tạo nên, và tương lai do bàn tay của Chúa ban phát. Đời sống linh mục của mình vẫn cứ xoay quanh hai yếu tố đó, dấn thấn, nỗ lực, làm hết mình, đừng thờ ơ, đừng trì trệ, đừng bỏ bê trách nhiệm, và sự quan phòng của Chúa, sự yêu thương nâng đỡ của Ngài, và lòng thương xót không bờ bến của Ngài. May thay cho mình là còn có tình yêu và lòng thương xót Chúa. Nếu không thì cái gọi là sức lực bản thân cuối cùng không biết sẽ đưa mình đến đâu. Năm mới sắp đến cái mình trông mong và cầu xin cũng chỉ là thế, xin cho tình Chúa theo sát mình và đừng để cho mình phải quỵ ngã vì những lỗi lầm và thiếu sót.

Nong Bua Lamphu, ngày 18.1.2012

No comments: