Nhà mình đã có nụ tầm xuân




Tết đến mà trong nhà không có hoa thì thật là thiếu không khí. Ở Việt Nam, người ta chưng hoa mai hoa đào, cây tắc, chậu hoa cúc. Ai không có tiền xắm cây cảnh thì cũng phải có chậu hoa mồng gà để chưng trên bàn thờ cúng ông bà. Nghe nói bên Mỹ bây giờ người ta cũng có hoa mai thật để chưng vào dịp Tết, nhưng đó là một giống hoa mai gì đó không phải như ở Việt Nam. Dù sao đi nữa thì cũng là hoa.



Những cái Tết qua tại Thái Lan, mình không có hoa mai hoa đào thật, chỉ có hoa giả. Mỗi năm gần Tết đến, mình kêu bọn giới trẻ Việt Nam ra ngoài đồng chặt mấy nhành cây về rồi gắn hoa giả lên. Nhìn xa xa cũng giống cây hoa ngày Tết, tạo nên bầu không khí Tết trong nhà xứ giúp cho những con người Việt sống xa xứ bớt nhớ nhà, nhớ cái không khí Tết quê hương khi không được về chung Tết với gia đình, bà con, xóm làng. Rồi vào ngày Tết, các bạn trẻ Việt Nam cũng quay quần xung quanh cây hoa giả đó để ăn uống, trò chuyện và tự tạo niềm vui cho chính mình.

Ngoài cây hoa mai hoa đào thì mình cũng rất thích thú với nụ tầm xuân. Mình nhớ năm 2003 khi mình đang còn thực tập ở Sài Gòn, vào dịp Tết thấy nhiều tiệm hoa trưng bày bán nụ tầm xuân với đủ màu sắc. Người ta cắm thành những bình hoa ma mình có thể mua để làm quà Tết cho những người thân bạn bè. Năm đó, mình mua khá nhiều bình như vậy, và người bán sẽ đem giao tận nhà. Mình nhớ mình gởi cho Chị Liên, một người chị mà mình đã quen biết tại Sài Gòn một bình. Chị rất mừng vì nhận được món quà Tết dễ thương của mình, làm chị nhớ mãi và lúc nào cũng nhắc đến cái bình nụ tầm xuân đó.

Từ Tết năm đó, mình bắt đầu để ý đến nụ tầm xuân nhiều hơn và muốn có nó trong nhà vào ngày Tết. Nhưng ở Thái Lan thì không thấy bán, mà hoa đào hoa mai cũng chẳng có. Mình cũng rất lấy làm lạ vì khí hậu hai nước giống nhau. Sao lại không có những loại hoa như nhau?


Tết năm nay mình quyết chí phải có nụ tầm xuân trong nhà. Thế là tuần trước, may mắn có Sr. Năm đi công việc ở Việt Nam. Mình gởi Sr. Năm mua nụ tầm xuân, và cuối cùng seour đã trở lại với một bó nụ tầm xuân màu đỏ. Tối qua, các bạn trẻ mở ra bỏ vào bình và đặt ngày phòng trước của nhà xứ. Thế là không khí ngày Tết đã đến với nhà xứ của mình. Năm nay chắc chắn ngày Tết sẽ hạnh phúc hơn vì không còn chỉ có cái hoa giả mà còn có thêm nụ tầm xuân đến từ Việt Nam nữa.

Nong Bua Lamphu, ngày 14.1.2012

No comments: