Mừng lễ các Thánh tử đạo Việt Nam trên đất Thái Lan



Hôm nay trên cả nước Thái Lan có hai Thánh Lễ Việt Nam để mừng kính các Thánh tử đạo Việt Nam. Một thánh lễ diễn ra tại thành phố du lịch Pattaya, nơi có một số lao động di dân Việt Nam đang làm việc. Thánh lễ thứ hai diễn ra tại tỉnh Udon Thani. Nhưng thánh lễ ở Udon Thani có phần khác ở Pattaya vì ở đây không chỉ có các bạn trẻ lao động di dân Việt Nam đến tham dự mà còn có nhiều người Thái gốc Việt cũng đến tham dự. Các cô bác còn nấu các món ăn như xôi, chả, gỏi mang đến đễ đãi mọi người sau Thánh lễ.

Lễ diễn ra tại nhà thờ Ban Chic, một ngôi nhà thờ nhỏ trong tỉnh, nơi mà hàng tháng mình vẫn đến đó để dâng lễ bằng tiếng Việt. Thường thì dâng lễ vào tối Chúa Nhật cuối tháng, nhưng vì hôm nay là lễ đặc biệt nên dâng vào ban chiều. Lý do tổ chức lễ vào buổi chiều là vì muốn tạo điều kiện cho một số người ở xa có thể đến tham dự. Hôm nay có một số bạn trẻ đến từ Khon Kaen, cách Udon Thani hơn một trăm cây số. Một số cô bác đến từ huyện Thabor, Sri Chiangmai, tỉnh Nong Khai, cũng cách Udon hơn một trăm cây số.


Trong ngôi nhà thờ nhỏ bé này, tinh thần đồng bào dân tộc được thể hiện một cách rõ rệt. Mặc dầu nhiều thế hệ khác nhau, mặc dầu hoàn cảnh sống rất khác nhau, nhưng trong thánh lễ hôm nay, mọi người đã hiểu được rằng, tất cả đều là con cháu của các Thánh tử đạo Việt Nam. Nhờ các ngài mà chúng ta đã thừa hưởng một gia sản đức tin thật quý báu. Trong bài giảng của mình hôm nay, mình cố gắng nhấn mạnh cho mọi người ý thức được giá trị của gia sản to lớn đó, và tìm cách bảo vệ và phát triển nó trong bất cứ mọi hoàn cảnh sống.


Nong Bua Lamphu, ngày 27.11.2011

No comments: