Đám cưới Đại Sương



Sau khi trải qua những thử thách thì cuối cùng lễ đám cưới cho hai bạn trẻ tên Đại và Sương cũng đã diễn ra trong thánh lễ ngày Chúa Nhật mỗi tháng một lần tại nhà thờ thánh Gerard ở tỉnh Khon Kaen. Sau giải quyết những vấn đề liên quan đến hành vi không đúng đắn và thiếu trưởng thành của hai bạn, có dịp tiếp cận với bố mẹ của hai bạnh ở bên Việt Nam, mình cũng đã tiến hành việc làm lễ cưới cho hai bạn trong một Thánh lễ có sự hiện diện của khoảng 100 các bạn trẻ lao động di dân.

Đại và Sương có phần đầu tư vào đám cưới của mình nhiều hơn một số đôi bạn trẻ khác mà mình đã từng biết tại Thái Lan. Hai đứa đã bỏ tiền ra thuê đồ cưới, trang điểm, và mở tiệc ngọt mời mọi người sau thánh lễ, và mở tiệc mặn ở một nhà hàng để mời các bạn bè thân quen cũng như "họ hàng" hai bên.

Vì lễ đám cưới của hai đứa trùng với lễ tiếng Việt hàng tháng ở Khoen Kaen nên số người đi tham dự khá đông và dĩ nhiên là có phần long trọng hơn. Không khí trong nhà thờ cũng rất vui nhộn. Đại và Sương cũng mời mình đi tham dự tiệc tại nhà hàng vào 6 giờ tối. Mới đầu mình định từ chối vì ngoài mình ra còn có một số bạn trẻ đi theo mình từ Nong Bua Lamphu. Mình sợ rằng nếu đi tham dự thì dĩ nhiên các bạn phải đi theo, và như vậy sẽ thêm phần tốn kém cho hai đứa. Nhưng Đại và Sương nói là chuyện đó không thành vấn đề, và cũng muốn mời các bạn đến từ NBL. Thế là mình quyết định đi.

Hai đứa đặt tiệc ba bàn ở một nhà hàng trong phố. Nhà hàng thuộc loại bình thương, nhưng cũng có một căn phòng tương đối sạch sẽ với giàn máy âm thanh cho khách có thể xử dụng. Nhưng ba bàn đó đã trở thành 6 bàn vì số người đến dự đông hơn dụ định. Có lẽ một số bạn bè kéo nhau đi nên con số tăng gấp đôi. Khi vào nhà hàng, mình thấy các bạn không có người nào đứng ra để điều khiển buổi tiệc nên mình đã chủ động hỏi nhân viên nhà hàng xem có dụng giàn máy âm thanh được không? Nhân viên nói là được, và kêu người gắn máy vào cho minh. Thế là mình tự chỉ định mình làm M.C. của buổi tiệc cưới của hai đứa để giới thiệu cô dâu chú rể, gia đình "hai họ," cũng như khuấy động bầu không khí cho buổi tiệc được thêm hào hứng bằng những tiết mục hát hò và những trò chơi với cô dâu và chú rễ. Và như thế một bữa tiệc cưới tưởng đâu sẽ rất đơn giản và bình thường đã trở nên một "sự kiện" rất tuyệt vời cho hai bạn. Những anh em của hai đứa đến nới với mình, "Hôm nay không ngờ là vui và tuyệt với đến thế. Mặc dầu là không được đầy đủ như ở Việt Nam, nhưng phải nói vở Việt Nam thì có lẽ sẽ không có cha xứ đến tham dự tiệc cưới, mà còn có vị linh mục làm M.C. nữa."

Riêng hai em Đại và Sương, sau khi bị mình "làm khó dễ" mấy tuần qua sau sự việc trốn trại đi uống rượu và bỏ về thì cũng đã đến cám ơn và một lần nữa nói lời xin lỗi đối với những gì đã xảy ra. Sau hai em làm sai và đã làm những gì mình yêu cầu để đến đáp hành vi sai lầm, mình đã làm những gì có thể để giúp cho hai em có một ngày lễ cưới có ý nghĩa và đáng nhờ trong đời sống, cho dù điều kiện ở Thái Lan thì bị hạn chế ở nhiều mặt.

Khi lái xe về nhà, thằng Thắng là một bạn trẻ ngồi trong xe với mình nói một câu mà có thể rất chính xác để "minh oan" cho mình. Em nói rằng, "Sau ngày hôm nay có lẽ các bạn ở Khon Kaen đã hiểu cha nhiều hơn." Đúng vậy, trong nhà thờ, trong các buổi sinh hoạt, mình luôn tỏ ra rất nghiêm khắc với cán bạn ở đây. Nhưng rồi các bạn cũng sẽ thấy, bên cạnh sự nghiêm khắc là một sự hòa đồng và "chịu chơi" không kém gì các bạn trẻ. Và hơn thế nữa, mình sẵn sàng làm những gì có thể để mang lại điều tốt nhất cho các bạn. Có lẽ những ngày qua, khi mình "giam" hồ sơ đám cưới của Đại và Sương, tụi nó cũng rất bực bội, và có những lời nói không tốt về mình sau lưng mình. Nhưng sau ngày hôm nay, mình tin chắc rằng hai đứa cũng đã cảm nghiệm được rằng, hóa ra ông cha này rất là quan tâm đến mình và đã làm điều cho mình một cách rất bất ngờ. Việc mình đã lên xe, nỗ máy để ra về, nhưng Đại vẫn đến đứng một bên, nói lời xin lỗi thâm lần nữa, làm cho mình nghĩ em đã ngộ nhận ra điều đó. Và mình cảm thấy rất vui. Không phải vui vì có ai đó đến xin lỗi mình, vì họ thừa nhận mình đúng họ sai. Nhưng mình vui vì cuối cùng "tình yêu đã chiến thắng." Tình yêu bằng sự nghiêm khắc khi tình huống đòi hỏi sự nghiêm khắc. Tình yêu bằng sự hòa đồng và thông cảm khi hoàn cảnh cần đến sự hòa đồng và thông cảm. Mình đã thể hiện tình yêu và sự quan tâm đối với hai đứa. Cuối cùng thì tụi nó cũng đã nhận ra điều đó.

Nong Bua Lamphu, ngày 13.11.2011

No comments: