Trổ lá trong mùa đông




Ở Thái Lan thời tiết không được lạnh như ở các nước khác, vào mùa thu, lá không đổi màu vàng màu đỏ, nhưng thường thì lá khô đi rồi rụng xuống đất để lại những thân cây và nhành cây thưa thớt hơn so với mùa mưa. Nhìn trong khuôn viên của nhà thờ thì thấy một số cây đã bớt lá rất nhiều, ngay cả cây hoa đại cũng ít hẳn lá đi.

Sáng hôm qua mình đi qua nhà sơ đễ dâng lễ buổi sáng thì phát hiện một cây trong vườn có tính cách rất lạ. Những ngày cuối mùa thu và thời tiết chuẩn bị bước qua mùa đông, lá cũ đã rụng gần hết. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà cái cây này đã trổ nụ. Những lá non mọc đầy cây, trong khi trên nhành chỉ còn lại một ít lá cũ. Chúng nó đã rụng hết rồi. Thế là cây này nó rất hiên ngang. Chuẩn bị bước vào mùa đông mà nó không hề quan tâm, cứ thản nhiên trổ lá như thế đang chuẩn bị sang xuân.

Hai ngày hôm nay thời tiết hơi âm u. Nắng ít, gió nhiều. Trời như chuyển mưa, mặc dầu mùa mưa thì đã chấm dứt từ cách đây hơn một tháng. Mình đi Chiang Mai về thì bị cảm vì lên vùng núi thì giá rét, xuống đồng bằng thì nóng, làm cho thân thể không kịp thích nghi. Nhưng khi đi bộ ngang nhìn cây đang trổ lá trong mùa đông, mình bổng nhiên cảm thấy thật vui và thích thú. Hôm qua trong giờ sinh hoạt với bệnh nhân HIV, mình cũng đã kể cho họ nghe về cây này. Nó cũng là một điều nhắc nhở cho chúng rằng, cho dù ở hoàn cảnh nào trong cuộc sống, cho dù ở môi trường nào đi chăng nữa, có khi ta phải chủ động mang lại hạnh phúc cho chính mình, cho dù điều đó khiến ta phải đi ngược dòng với mọi thứ xung quanh ta.



Nong Bua Lamphu, ngày 24.11.2011

No comments: