Một chuyến đi Việt


Tuần qua mình có trách nhiệm đi Việt Nam để gặp 4 anh em Ngôi Lời được bài sai đi phục vụ ở tỉnh dòng Úc trong tương lại đề trao đổi với anh em về những công việc truyền giáo trong tỉnh dòng Úc, bao gồm các nước Úc, New Zeanland, và Thái Lan. Mình cũng trao đổi và giúp anh em hiểu về quá trình làm giấy tờ xin visa đi Úc cũng như thúc đẩy anh em xúc tiến việc này vì sự hiện diện của họ trong tỉnh dòng mới sau khi họ chịu chức rất khẩn cấp cho công việc của dòng. Hiện nay trong 4 anh em được bổ nhiệm đi Úc thì có hai người đã chịu chức linh mục, và thêm hai người đã chịu chức phó tế. Tuy nhiên, chưa có ai bắt đầu quá trình làm giấy tờ để đi nhận bài sai trong khi ở Úc thì đang rất nóng lòng chờ đợi thêm nhân lực để cộng tác vào những mục vụ của tỉnh dòng, đặc biệt ở Thái Lan.

Quá trình co một nhà truyền giáo đến Thái Lan cũng không đơn giản. Họ phải đến Úc một thời gian để hội nhập văn hóa, làm quen với các thành viên của dòng tại đây, trau dồi tiếng Anh nếu cần thiết. Chương trình này có thể mất đến 6 tháng. Sau đó, nhà truyền giáo mới đến Thái Lan, bắt đầu chương trình học tiếng Thái, có thể mất hết một năm cho việc này. Tiếp theo là chương trình thực tập khoảng 6 tháng. Cuối cùng là chính thức nhận trách nhiệm trong giáo hội Thái Lan. Vì thế quá trình chuẩn bị cho một nhà truyền giáo Ngôi Lời gia nhập tỉnh dòng Úc, và phục vụ ở Thái Lan trực thuộc tỉnh dòng Úc có thể mất hết khoảng thời gian 2 năm.

Vì thế việc anh em được bổ nhiệm bài sai ở Úc và phải nhanh chóng trong việc làm thủ tục để đi nhận bài sai là điều rất khẩn cấp. Sau khi mình trao đổi với anh em thì anh em cũng đã hiểu thêm về tỉnh dòng Úc cũng như những gì đòi hỏi nơi anh em. Mình hy vọng rằng với ý thức đó tiến trình làm thủ tục sẽ được sớm xúc tiến một cách tích cực.

Trong những ngày lưu lại Việt Nam trong tuần qua, mình cũng đã có dịp để thăm một số người quen cũng như nghỉ ngơi. Một tuần rời khỏi giáo xứ cũng làm cho mình cảm thấy phấn khởi, đặc biệt là vì trong tuần qua mình được ăn rất nhiều thức ăn ngon tại Việt Nam. Trong bữa ăn cuối cùng của mình tại Sài Gòn, mình ăn gỏi cá trích, cá diêu hồng chắm wasabi, và lẩu riêu. Buổi trưa hôm qua thì lại ăn các món Huế ở nhà hàng Nam Giao. Nhưng sáng hôm nay, trên đường ra sân bay thì chỉ kịp mua hai ổ bánh mì trong khi chờ máy bay. Mà thế cũng đã ngon rồi.

Chuyến đi Việt Nam hoàn tất tốt đẹp. Giờ đây mình trở lại Thái Lan, lái xe về nhà từ sân bay, trời mưa ở nhiều nơi, mây đen che mù mịt, giăng kín bầu trời. So với những ngày qua ở Sài Gòn, nơi truyền giáo bây giờ của mình có vẻ ảm đạm quá. Không thể tránh một chút nuối tiệc sự sôi động của Sài Gòn.

Nong bua Lamphu, ngày 3.9.2011

No comments: