Nhức đầu với bọn teen


Tuần qua các nhân viên trong nhà dành cho các bạn teen bị nhiễm HIV thật nhức đầu vì gặp nhiều vấn đề với bọn teen. Nào là tụi nó trốn học, lười biếng, hút thuốc, đánh lộn, còn có đứa bị nghiện ngập nữa. Có hai thằng nhận từ hai trung tâm khác đều là nghiện ma túy, nên tụi nó rủ rê nhau đi mua benzene để ngửi. Bọn học sinh ở đây là vậy. Tụi nó không có tiền để mua ma túy nên tụi nó đi hít keo hít benzene để tạo nên cơn phê. Trong trường học lắm học sinh như vậy. Trong TT cũng có hai đứa như vậy. Cô Fốn nói với mình, thật ra ở đây chúng ta nuôi teen bị nhiễm HIV chứ chúng ta không điều trị cho teen bị nghiện ma túy, nên vấn đề này thật khó giải quyết. Chắc phải đưa tụi nó đi đến trung tâm cai nghiện thì đúng hơn.

Cách đây vài ngày, có ba thằng trong TT trốn học, mãi tới 7 giờ tối mới về. Khi bước vào nhà thì tỏ ra tĩnh bơ không hề sợ hãi hay rụt rè. Nhân viên TT hỏi tại sao trốn học thì tụi nó trả lời muốn đi chơi. Hỏi tại sao lại đi chơi thì tụi nó không trả lời, đứa nào đứa nấy bơ bơ như không hề thấy rằng mình làm điều gì sai trái. Cuối cùng tụi nó nói là không muốn ở TT nữa, muốn về nhà. Nhân viên nói nếu vậy thì sẽ liên lạc với bà con để tới đón. Ba đứa đi xếp áo quần để chờ người tới đón, nhưng đến bây giờ thì vẫn chưa có ai tới đón. Thằng Omo còn bố thì hẹn vài tuần nữa. Thằng Man và Um thì cũng đang chờ người tới đưa về với bà con vì cả hai đứa không còn cha mẹ gì cả. Nhưng trên thực tế thì bà con cũng chẳng có ai muốn đưa tụi nó về nhà ở. Đó là lý do mà tại sao tụi nó phải vào trung tâm để sống.

Nhưng đối với tụi nó như có thái độ là trung tâm cần tụi nó sống ở đó. Nó muốn hút thuốc, không cho thì tụi nó nói là không muốn ở đây nữa. Nó muốn dùng điện thoại di động, không cho thì tụi nó lại nói là muốn đi ở chỗ khác. Chung quy lại tụi nó không hề nghĩ rằng những quy luật của trung tâm là vì muốn tốt co tụi nó. Sống trong trung tâm, tụi nó được chăm sóc đàng hoàng, có nơi ăn, nơi ở, còn có cơ hội đi học, tiến thân, nhưng tụi nó không hề thấy giá trị của những điều mà người khác muốn làm cho tụi nó. Thế rồi tụi nó phạm quy luật, khuyên bảo nhiều lần không nghe, cuối cùng là tụi nó trốn đi hoặc là bị trả về cho gia đình hoặc đưa vào một nơi khác. Có đứa trốn đi bụi, sau vài tháng lại xuất hiện, thân hình tàn tạ vì không uống thuốc điều trị. Trung tâm cho cơ hội, nhưng rồi sau vài tháng thì chứng nào tật nấy. Sống đàng hoàng không chịu, chỉ thích tự do nên cuối cùng cũng không sống được.

Quả thật nuôi và giáo dục teen đã là một công việc rất khó khăn, nhưng nuôi và giáo dục teen bị nhiễm HIV còn khó khăn hơn rất nhiều. Những vấn đề mà TT đang gặp phải cho thấy điều đó.

Nong Bua Lamphu, ngày 27.8.2011

No comments: