Những ngày nghỉ ngơi

Những ngày nghỉ ngơi ở nhà ăn cũng khá nhiều nhưng ngủ lại không thấy ngon. Những ngày đầu do có lẻ chưa quen giờ giấc. Nhưng bây giờ thì có lẻ do quá rảnh rổi. Dĩ nhiên là ngày nào cũng có đi đây đi đó để gặp gỡ hoặc thăm viếng người này người nọ. Cuối tuần thì đi làm lễ và thăm các anh em cựu chủng sinh dòng ở San Diego. Thứ hai thì gặp Peter và Chương. Thứ ba thì gặp Ailien và ghé thăm anh Thiện Giao ở tòa soạn báo Người Việt. Thứ tư thi gặp anh Châu và Chị Cúc, Trí, Kiên Kiều, và Phát. Hôm nay cũng có hẹn nữa, mà chưa biết sẽ đi đâu. Một là đi xuống Riverside để thăm các cha các thầy ở đó. Hai là đi uống cà phê với một số người quen. Tối nay anh T.G. mời mình đi tham dự một buổi tiệc ở tòa soạn. Anh nói là tiệc thú vị. Mình cũng không biết tiệc gì.

Hôm nọ nói chuyện với bố đỡ đầu, bố nói sẽ liên lạc với vài giáo xứ để xem cuối tuần này có nơi nào cho mình dâng lễ. Mình đang chờ câu trả lời của bố. Trong tháng tới bố cũng sẽ sắp xếp cho mình dâng lễ một số nơi. Dạo nay ở Hoa Kỳ việc các cha đến dâng lễ đồng tế cũng là một vấn đề khá tế nhị. Và trong đó nếu có sự xin giáo dân ủng hộ thì lại càng phức tạp hơn. Vì thế mình cũng không muốn làm cho các cha khó xử.

Khi vừa về đến nhà vài ngày thì mình ghé qua thăm cha quản nhiệm cộng đoàn Việt Nam nơi giáo xứ của bố mẹ. Ngài biết mình về thăm gia đình hơn hai tháng mà cũng không ngỏ lời mời đến dâng lễ ở giáo xứ lần nào cả. Dĩ nhiên là mình không thể tự mời mình đến dâng lễ.

Bản thân mình cũng hy vọng rằng khi đến nơi nào dâng lễ, mặc dù không hẳn quyên góp nhưng cũng sẽ nhận được phần nào sự ưu ái của giáo dân đối với một nhà truyền giáo đang phục vụ trong cánh đồng truyền giáo. Trông mong vào sự san sẻ của những ai có điều kiện cũng là một điều hiển nhiên. Tuy thế, điều này phải xuất phát từ lòng thành của giáo dân và từ thái độ vui vẻ của linh mục quản nhiệm cộng đoàn chứ không thể làm trong thái độ miễn cưỡng. Dù sao thì các linh mục đến thăm cộng đoàn cũng có lòng tự trọng của các ngài, mà chính bản thân mình thì lại có lòng tự trọng rất cao.

Costa Mesa, CA ngày 28.8.2009

No comments: