Trời nóng người cũng nóng


Mùa nóng đến với vùng đông bắc Thái Lan theo thời gian đã định. Tháng 3 tháng 4 thì nhiệt độ lên rất cao. Trời nóng bức làm cho con người cũng thêm khó chịu. Mấy ngày nay ăn không thấy ngon. Ngủ cũng không thẳng giấc. Buổi tối ngủ mình phải mở hai cái quạt, một cái quạt dưới đất một cái quạt trên trần nhà.

Một số người thúc mình hãy mua máy lạnh gắn vào phòng ngủ vì phòng ngủ chưa có máy lạnh. Nhưng nghĩ lui nghĩ tới vẫn chưa quyết định sẽ mua hay không. Có ba vấn đề đang cản trở. Thứ nhất là căn nhà mới xây xong chưa đầy một năm, nếu gắn máy lạnh thì phải đục khoét tường sợ rằng mất đẹp. Thứ hai là cái máy lạnh đàng hoàng cũng mất hết 20,000 baht (gần 600 USD) - một số tiền không hề nhỏ. Thứ ba là có máy lạnh rồi thì sẽ phải trả tiền điện cao hơn, mà hiện nay ngân quỷ của giáo xứ thì luôn luôn nằm trong tình trạng bị thiếu hụt. Nghĩ lại thấy mùa nóng cũng chỉ vài tháng. Nóng rồi cũng qua. Nhiều người cũng đâu có máy lạnh để xài. Người ta ở được thì tại sao mình lại không?
____________

Sáng nay một bác sĩ và nhân viên ở bệnh viện tỉnh NBL đến gặp mình để bàn thêm về việc dạy tiếng Anh cho các bác sĩ và y tá tại bệnh viện. Mình đưa cho họ giáo trình mình đã chuẩn bị sẵn với những bài học liên quan đến công việc tại bệnh viện. Ông bác sĩ hỏi thêm về lối truyền đạt kiến thức của mình. Mình cũng trình bày cho hay cách dạy và mục đích mà mình hướng tới trong việc dạy tiếng Anh. Ông tỏ ra đồng ý và hài lòng với điều mình trình bày. Ông bác sĩ và cô nhân viên lấy tập giáo trình để mang đi họp ở bệnh viện. Nếu mọi sự êm xuôi thì sẽ bắt đầu vào tháng tư và kết thúc giữa tháng 7.
______________

Mùa hè mình không phải đi dạy học nên việc tuyên úy cho TT HIV/AIDS được đều đặn hơn. Những ngày này mình gặp gỡ các bệnh nhân nhiều hơn cũng như đi sát hơn với những vấn đề đang diễn ra trong TT. Hiện mình đang giúp giải quyết vấn đề của một bệnh nhân nam mới vào TT, có vợ mới sinh con ở nhà, mà bây giờ lại thích một bệnh nhân nữ đang sống ở trên khu vườn của TT. Anh ta tự ý đi lên rẩy để gặp gỡ người phụ này và còn bảo rằng anh ta rất thích bà. Một đều trớ trêu là anh ta đã không nói được nữa do vi trùng HIV ảnh hưởng, và người phụ nữ này thì chồng mới chết cách đây chỉ vài tuần. Tại sao con người mau thay lòng đổi dạ quá nhỉ?

Nong Bua Lamphu, ngày 10.3.2009

1 comment:

Ơn Gọi Ngôi Lời said...

Giờ đọc lại Nhật Ký cách đây 5 năm về trước của cha Đức,SVD (Lm.Lê Nhân Tâm,SVD) cũng không cảm thấy cũ. Vì những gì ý nghĩa và thiết thực đều có tính giáo dục ^=^