Mục vụ hằng ngày


Tuần này TT có hai bệnh nhân mới, một người thanh niên 27 tuổi và một bà 43 tuổi. Người đàn ông tên Thóp còn người đàn bà tên Toy. Hai người đều bị nhiễm HIV nhưng thân thể bị ảnh hưởng khác nhau. Bà Toy thì gầy đi. Bà nói trước đây nặng trên 50 kg, nhưng bây giờ chỉ còn b mươi mấy kg. Thóp thì bị vi trùng ảnh hưởng như thế nào mà bây giờ đã mất đi khả năng nói.

Mình đã bắt đầu chương trình giúp cho Thóp luyện đọc để phát ra tiếng một cách rõ ràng. Mình lấy trên tủ sách của mình cuốn cẩm nang dùng để học đọc tiếng Thái. Trong sách có những âm và chữ căn bản để cho người học tiếng Thái luyện đọc dần dần. Giờ mình không còn dùng nó để học nữa nhưng để giúp luyện cho Thóp phát âm. Thóp đọc từng âm tương đồi rõ, nhưng khi có hai ba âm liên tục thì bổng nhiên trở nên khó khăn hơn.
Biết là việc phát âm làm cho anh mỏi miệng và mệt nên mình cũng cố gắng khen ngợi anh nhiều để tăng tinh thần phấn khởi cho anh. Ngoài ra đọc một lúc thì cho nghỉ mệt và uống nước để bớt căng thẳng.

Tối qua là lần thứ hai có chặng đàng Thánh giá tại giáo xứ. Số người đến tham dự chỉ khoảng 12 người. Mặc dầu không nhiều nhưng mình vẫn tổ chức những buổi đi chặng đàng Thánh giá mỗi thứ 6 hàng tuần trong Mùa Chay để nhắc nhở cho giáo dân biết phải trau dồi lòng đạo đức của mình. Cho dù chỉ một vài người trở nên đạo đức hơn bởi vì những sinh hoạt này thì cũng như mình đã làm trách nhiệm mục vụ của mình đối với giáo dân.

Tối nay lại có buổi đọc kinh tối thứ bảy đầu tháng tại gia đình ông Arnold. Đây là thêm một sinh hoạt nữa hầu giúp cho giáo dân có cơ hội để gặp gỡ, chia sẻ và cầu nguyện với nhau trong không khí ấm cúng của tư gia. Nhiều giáo dân vẫn chưa mặn mà với những buổi đọc kinh này. Chi riêng giới trẻ là luôn luôn có mặt và rất thích thú với việc đi đọc kinh ở các tư gia. Ở giáo xứ này rất hiếm thấy người lớn làm gương cho giới trẻ, mà nhiều khi lại thấy ngược lại. Cũng hy vọng rằng sự hăng say và nhiệt thành của các bạn trẻ sẽ làm cho người lớn cảm thấy áy náy và không chịu để cho bọn trẻ tỏ ra đạo đức hơn mình.

Nong Bua Lamphu, ngày 7.3.2009

No comments: